3 “bệnh” thường gặp ở tay lái xe máy | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi TrienNguyen91, 7 Tháng mười 2013.


  1. Biker cấp 2

    3 “bệnh” thường gặp ở tay lái xe máy

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi TrienNguyen91, 7 Tháng mười 2013.

    Đảo, lắc hoặc cứng dẫn đến khó điều khiển. Đó là những “bệnh” mà tay lái xe máy thường hay mắc phải. Nhận ra lỗi và sớm tìm ra nguyên nhân giúp bạn điều khiển xe an toàn hơn.

    1. Tay lái cứng, khó điều khiển

    Khi gặp chiếc xe có tay lái nặng hoặc cứng, khó điều khiển, bạn nên lần lượt kiểm tra áp suất vỏ trước, kiểm tra bạc đạn chén cổ cho nhẹ hơn và chạy thử xe.

    3 benh thuong gap o tay lai xe may

    Nếu thấy tay lái vẫn nặng, nên tháo ổ bi chén cổ ra kiểm tra. Những lỗi tìm thấy có thể là do lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều; Bi bị rỗ, méo hay loại bi có chất lượng quá kém; Ổ lắp bi bị lệch, nghiêng; Đai ốc khóa không siết chặt, làm côn xoay vào trong lúc bẻ lái, gây kẹt cứng tay lái; Ổ bi thiếu 1-2 viên hoặc bi bị vỡ.

    2. Tay lái bị đảo, lắc

    Khi xe chạy thấy tay lái bị đảo, lắc là do các nguyên nhân sau:

    - Áp lực hơi bánh trước thấp hơn quy định.

    - Lốp xe lắp không đều, bị phồng, đảo.

    - Vành bị đảo hoặc cong.

    - Trục bánh trước hoặc sau siết không chặt.

    3 benh thuong gap o tay lai xe may - 2

    - Trục càng sau siết chưa đủ chặt hay cao su đệm ở đầu càng bị vỡ.

    - Khung xe bị vặn cong.

    - Càng sau hoặc giảm xóc trước bị cong, lệch làm cho hai bánh xe không được thẳng hàng.

    Khi xử lý những hiện tượng trên, nên làm theo phương pháp loại trừ, từ dễ đến khó, sau mỗi bước đều nên đi thử. Đầu tiên là áp lực bánh xe, sau cùng là cân chỉnh lại khung xe trên máy chuyên dùng.

    3. Tay lái bị lạng khi gặp đường xấu

    Xe chỉ đảo, lạng đi khi gặp đường gợn sóng, sống trâu hay ổ gà. Đây là lỗi của hệ thống giảm xóc:

    - Cặp giảm xóc phía trước không làm việc.

    - Cặp lò xo (phía sau hoặc trước) không đều.

    3 benh thuong gap o tay lai xe may - 3

    - Một bên giảm xóc (trước hoặc sau) bị kẹt.

    - Dầu trong xi-lanh của đôi giảm xóc trước không cùng mức.

    - Ti (trước hoặc sau) bị cong.

    Khi kiểm tra sửa chữa hoặc thay mới, phải thực hiện đều cả hai bên để đảm bảo độ cân bằng.
    St TrienNguyen91

    Video xem nhiều

    Luudanh9768 thích bài này.
  2. Luudanh9768

    Luudanh9768 Biker cấp 4

    bài viết khá đầy đủ
    TrienNguyen91 thích bài này.
  3. TrienNguyen91

    TrienNguyen91 Biker cấp 2

    Cám ơn bác :p