1. Biker tích cực

    15 câu hỏi giúp bạn hiểu hơn về hệ thống phanh trên mô tô

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 27 Tháng tư 2015.

    15 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hệ thống phanh trên mô tô, từ xe hai bánh phổ thông cho đến những chiếc mô tô phân khối lớn - bạn đồng hành của các tay lái trên mọi nẻo đường.

    15 cau hoi giup ban hieu hon ve he thong phanh tren mo to

    Hệ thống phanh trên bánh xe trước hoạt động hiệu quả hơn phanh sau

    1. Hệ thống phanh trên bánh xe nào hiệu quả nhất ?

    Phanh trước được xem hiệu quả nhất, chịu trách nhiệm từ 60-80% lực hãm của xe, tùy theo điều kiện bề mặt. Khi hệ thống phanh trước được kích hoạt, toàn bộ trọng lượng của xe và người lái đều đổ dồn về phía trước giúp cho bánh xe trước có độ bám đường tốt nhất.

    2. Bánh xe trước có bị trượt khi phanh quá mạnh hay không?

    Đa số trường hợp bánh xe trước có thể bị trượt không kiểm soát nếu như người lái phanh đột ngột. Nhưng nếu được phanh đúng kỹ thuật thì cho dù bánh xe có bị trượt vẫn có thể kiểm soát được.

    3. Bánh xe sau có bị trượt nếu như phanh quá mạnh hay không?

    Với toàn bộ trọng lượng xe và người lái dồn về bánh xe trước, trọng lượng ở bánh sau nhẹ nên rất dễ bị trượt khi phanh đột ngột với lực phanh lớn.

    15 cau hoi giup ban hieu hon ve he thong phanh tren mo to - 2

    Hệ thống phanh trên bánh xe sau dễ bị trượt hơn phanh trước

    4. Làm sao để kiểm soát xe khi bánh sau bị trượt?

    Thực hiện việc này khá đơn giản, chỉ cần giữ tầm mắt hướng về phía trước thì bánh xe sau sẽ trượt có kiểm soát hơn và dần ổn định. Kỹ thuật phanh cơ bản tốt nhất đều được học từ những trường đào tạo lái xe. Việc luyện tập cách sử dụng phanh trên mô tô tại trường sẽ giúp nâng cao khả năng xử lý tình huống của bạn khi điều khiển xe tham gia giao thông.

    5. Phanh xe có phải là một kỹ năng bẩm sinh?

    Sử dụng phanh trên mô tô không phải là kỹ năng bẩm sinh nhưng cần được đào tạo, rèn luyện và học hỏi. Nghĩa là bạn phải học và luyện tập kỹ năng phanh xe thật chính xác, đúng kỹ thuật để có thể phản ứng kịp thời trước những tình huống khẩn cấp.

    Nghiên cứu trên thế giới cho thấy, việc hoảng sợ sẽ áp đảo phản ứng có ý thức của người lái, gần 1/3 tay lái mô tô hầu như không có phản ứng trước những tình huống khẩn cấp, thậm chí không hề có phản ứng với hệ thống phanh.

    15 cau hoi giup ban hieu hon ve he thong phanh tren mo to - 3

    Kỹ năng phanh trên mô tô nên nên được rèn luyện đúng kỹ thuật
    để trở thành thói quen

    Tuy nhiên, nếu kỹ năng phanh xe được học và rèn luyện đúng kỹ thuật để dần trở thành thói quen, bạn sẽ linh hoạt hơn và luôn nắm quyền kiểm soát mỗi khi điều khiển mô tô tham gia giao thông.
    NGuồn Thế Giới Xe / Gia Bảo - Thái Nguyễn
    2banh
    2banh.vn