10 lầm tưởng lớn nhất trong làng môtô | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi garung_711, 19 Tháng chín 2013.


  1. Biker cấp 2

    Thảo Luận 10 lầm tưởng lớn nhất trong làng môtô

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi garung_711, 19 Tháng chín 2013.

    Nhiều tay lái rỉ tai nhau những kinh nghiệm tưởng chừng là nguyên tắc vàng, thực tế lại là sai lầm tai hại.

    Không chỉ những người đi môtô chuyên nghiệp, mà những ai thích môtô, thỉnh thoảng mới chạy hay đơn giản chỉ thích tán chuyện về môtô cũng có thể có lần được truyền cho những mẹo hay ho. Thực ra, không ít trong số đó chỉ là những đồn thổi, thậm chí là chuyện tưởng tượng mà nếu áp dụng, có thể phản tác dụng.

    1. Sẽ nhanh hơn với lốp xe đua:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto
    Ảnh: Motorcycle-usa.

    Hoàn toàn không phải. Thậm chí có thể gây nguy hiểm nếu dùng lốp xe đua cho xe chạy trên đường công cộng. Lốp xe đua sản xuất để tỏa nhiệt cực nhanh bởi tốc độ cao, ma sát lớn khiến lốp rất nóng. Khi đua, lốp thường một bên nóng, một bên lạnh bởi số khúc cua trái và phải thường không đều nhau. Trên đường công cộng, lốp sẽ lạnh hơn nhiều, vì thế, xe chạy có khi còn chậm hơn so với lốp đúng loại.

    2. Xe đắt hơn sẽ tốt hơn:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 2
    Ducati 1199 Panigale Tricolore

    Sai. Hoặc ít nhất là đối với xe Italy. Mẫu xe được cho là tốt nhất của Ducati lại là Monster 696, cũng là mẫu rẻ nhất. Còn bị chê nhất lại là Panigale R được sản xuất để chiến thắng trong các cuộc đua. Và không chỉ với Ducati. MV Agusta Brutale 920 giá 14.000 USD lại nhận được phản hồi tích cực hơn so với một chiếc F4 RR giá 29.000 USD.

    3. Phần lớn tai nạn do lỗi của ôtô:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 3
    Ảnh: lib.​
    Dù không thiếu các tài xế ngủ gật, kém nhanh nhạy, bất lịch sự hay thị lực kém, thì ít nhất họ cũng có xu hướng làm theo những khuôn mẫu về việc lái xe trên đường. Thực tế, phần lớn lái xe ôtô tỏ ra rất kiên định theo những nguyên tắc có sẵn. Vấn đề duy nhất dường như là việc dừng lại tùy hứng và sau đó đi tiếp khá khó đoán.

    Tuy nhiên, phần lớn tai nạn của môtô không liên quan tới ôtô, mà là với môtô khác. Tổng hợp báo cáo của cảnh sát về tai nạn môtô cho thấy nguy hiểm nhất là việc chạy xe theo nhóm. Tiếp theo là những tai nạn kiểu "tự mình làm đau mình" khi không hề có môtô hay ôtô nào liên quan.

    4. Khi ôtô nhường đường tức là họ lịch sự:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 4
    Ảnh: Worldsultimate.​
    Không hề. Thực ra do họ đã chán ngấy việc môtô chạy xe sát sạt phía sau với ánh đèn pha chói mắt phản chiếu trong gương chiếu hậu. Khi họ nhường đường, không có nghĩa họ quý mến hay tôn trọng, mà bởi họ muốn môtô biến thật nhanh khỏi tầm mắt.

    5. Động cơ V-Twin nhiều lực kéo hơn loại 4 xi-lanh thẳng hàng:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 5
    Động cơ V-Twin
    Việc này còn tùy vào ai là người trả lời. Nếu đặt câu hỏi với một anh chàng trên chiếc GSX-R1000 vừa bị một anh chàng khác chạy chiếc Panigale đánh bại thì câu trả lời sẽ là "Đúng".

    Nhưng ngay cả "các chuyên gia" từ lâu cũng bị chia rẽ vì ý tưởng khoảng cách lớn giữa các bước đốt cháy giúp bánh sau thêm thời gian để "hồi phục". Vài người cho rằng điều đó quan trọng, những người khác lại cười khẩy.

    6. Điều đó sẽ không xảy ra với tôi:

    Hoàn toàn không nên nghĩ thế. Bởi đường đi luôn chứa đầy rủi ro và không thể nói trước bất cứ điều gì.

    7. Xe mới tốt hơn xe cũ:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 6
    Ảnh: Motorcycle-usa.
    Nhưng tốt hơn ở mặt nào? Nhanh hơn hay mạnh hơn, tiết kiệm hơn hay công nghệ hiện đại hơn? Đôi khi câu trả lời là đúng. Nhưng nếu là tốt hơn để điều khiển và sở hữu thì không phải lúc nào cũng đúng. Ngoài ra, sự già hóa của thị trường châu Âu hay tác động của các quy định về khí thải khiến việc chọn một chiếc xe cũ nhiều khi lại là lợi thế.

    Khi một hãng đánh mất sự tự tin ở thị trường, họ có thể bắt đầu giảm chi phí. Và khi điều đó xảy ra, không tránh khỏi việc mất tập trung vào những gì khách hàng mong muốn và thay bằng việc đầu tư vào quá trình tạo ra sản phẩm. Việc thị trường xuống dốc cũng khiến các hãng không dám mạo hiểm, không đầu tư quá nhiều vào các mẫu xe mới. Điều họ làm là cóp nhặt từ nơi khác, sản xuất hàng giá rẻ hoặc tìm thị trường mới. Lúc đó, một mẫu xe cũ lại được lùng sục tìm mua.

    8. Chạy nhanh hơn với hệ thống kiểm soát độ bám đường:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 7
    Hệ thống kiểm soát độ bám đường.
    Không nhất thiết. Hệ thống này giúp bạn tự tin khi chạy nhanh hơn.

    9. Một tay lái giỏi có thể đánh bại ABS:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 8
    Hệ thống phanh ABS.
    Bạn từng cầm lái một chiếc CBR600 hay ZX-6R với hệ thống chống bó cứng phanh? Và nếu bạn có thể tự xử lý trơn tru trong những trường hợp cần tới ABS, thì bạn xứng đáng là thiên tài, bởi ABS làm được những điều bạn không thể làm.

    10. Dòng Goldwing thoải mái hơn:

    10 lam tuong lon nhat trong lang moto - 9
    Ảnh: Honda.
    Lái Goldwing đồng nghĩa với kiểu ngồi thẳng như học sinh trong lớp, tay giơ về trước và chân gập góc 90 độ. Hãy thử ngồi y như thế trên một chiếc ghế ở nhà để thấy bạn sụp xuống nhanh ra sao.
    Tư thế tự nhiên cho đôi chân là hơi co về sau, hỗ trợ cho cơ thể. Thân trên nên nghiêng về trước với lưng thẳng và để tay chịu một chút trọng lực. Nên chạy xe ở tốc độ khoảng 128 km/h để gió góp phần trợ giúp cho bạn.

    Đó là tư thế mà phần lớn mẫu xe đường trường không có, như Goldwing và nhiều sản phẩm khác. Những xe này trông có vẻ tiện nghi, nhưng sau một ngày cầm lái, các tay lái có thể lại kêu tên những "người hùng" như Honda VFR800, Triumph Sprint ST, BMW K1300S hoặc Yamaha Fazer 1000.

    Nguồn: Vnexpress

    Video xem nhiều