1. Biker cấp 1

    Sát hạch lý thuyết bằng máy tính: Chơi khó nông dân?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 29 Tháng tám 2013.

    Sáng 9/8, tại Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thuộc trường Cao đẳng nghề số 5 (Bộ Quốc phòng), Sở GTVT Đà Nẵng đã tổ chức sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe mô tô bằng máy vi tính thay cho hình thức thi trắc nghiệm trên giấy như trước đây.

    Tăng tính công khai minh bạch

    Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Xuân Ba cho hay, việc tổ chức sát hạch lý thuyết bằng máy vi tính để cấp giấy phép lái xe mô tô được Sở yêu cầu các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn triển khai kể từ ngày 1/8 nhằm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắt giao thông của Bộ GTVT ban hành kèm theo Quyết định 513/QĐ-BGTVT ngày 12/3/2012.


    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan
    Nhận dạng thí sinh trước khi vào phòng sát hạch lý thuyết

    Đến nay cả hai trung tâm sát hạch lái xe quốc gia trên địa bàn Đà Nẵng đều đã tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô bằng máy vi tính theo chương trình sát hạch 150 câu hỏi trắc nghiệm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trước đó, ngày 6/8, Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng cũng đã tổ chức thi sát hạch cấp bằng lái xe mô tô theo hình thức này.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 2
    Thí sinh kiểm tra hình ảnh, thông tin về mình trên máy vi tính
    Theo ông Nguyễn Xuân Ba, việc tổ chức sát hạch lý thuyết bằng máy vi tính thể hiện tính khoa học hơn. Từ người đi học đến người tổ chức sát hạch, từ Sở GTVT đến các cơ sở đào tạo và Trung tâm sát hạch "chạy" theo guồng máy rất gọn, không phải rối rắm, mất nhiều thời gian như như dùng "khoá" để chấm bài thi trắc nghiệm như trước đây. Bây giờ thí sinh vừa thi xong là máy in ra kết quả đạt hay không đạt.
    "Đặc biệt, sát hạch lý thuyết bằng máy vi tính thể hiện rõ tính công khai, minh bạch trong việc sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô. Các phòng thi đều có camera theo dõi, truyền hình ảnh trực tiếp về phòng Hội đồng giám sát. Không có sát hạch viên hay bất kỳ người nào vào phòng thi để chỉ bài. Trước đây có thể có sát hạch viên đi lên đi xuống kiểm tra rồi tranh thủ "gà" bài nhưng bây giờ thì không còn vì có camera giám sát. Camera này không chỉ gắn kết về Sở mà còn gắn kết cả ra Bộ GTVT!" - ông Nguyễn Xuân Ba nói.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 3
    Camera bố trí trong phòng sát hạch lý thuyết...


    Cả người học, người dạy đều phải tăng trách nhiệm


    Theo Thượng tá Võ Công, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 5, để tổ chức sát hạch lý thuyết bằng máy vi tính buộc các cơ sở đào tạo cũng như các trung tâm sát hạch phải đầu tư thêm cơ sở vật chất khá tốn kém, trong khi học phí vẫn giữ nguyên mức 15.000 đồng/người và lệ phí sát hạch vẫn giữ nguyên 90.000 đồng/người như trước. Song bù lại việc sát hạch bằng hình thức này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và học lái xe mô tô lên rất nhiều.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 4
    ghi lại mọi diễn biến trong phòng thi...

    "Trước đây thi bằng 50 bộ đề được lập từ 150 câu hỏi trắc nghiệm của Tổng cục Đường bộ thì người học có thể học tủ, học vẹt để đối phó. Nhưng với hình thức thi bằng máy vi tính, từ 150 câu hỏi máy sẽ "xóc" ngẫu nhiên cho ra hàng ngàn đề thi khác nhau, mỗi đề có 20 câu hỏi, mỗi câu hỏi lại có 1 - 2, thậm chí 3 ý đúng chứ không chỉ 1 ý đúng như trước. Người học nếu không nắm vững cơ bản về luật thì không thể nào thi được. Từ đó mà buộc người học phải nâng cao trách nhiệm khi học" - Thượng tá Võ Công nói.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 5
    và truyền hình ảnh về màn hình...

    Ông Mai Phước Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô – mô tô Đà Nẵng STC (có học viên sát hạch ngày 6/8) cho biết thêm: “Qua việc đào tạo, ôn luyện lý thuyết bằng máy vi tính và quy định của Sở GTVT về xử lý các cơ sở đào tạo lái xe có học viên thi điểm kém, công tác quản lý đào tạo được cải cách triệt để. Cơ sở đào tạo phải thay đổi hình thức, nội dung, phương pháp đào tạo, giáo viên phải cập nhật thông tin, biên soạn giáo án để đáp ứng cách đào tạo mới. Từ đó mà chất lượng đào tạo, sát hạch tăng rõ rệt".

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 6
    ...được đặt trong phòng của Hội đồng giám sát để theo dõi

    Không muốn "dân quê" có giấy phép lái xe?

    Tuy nhiên không phải bất cứ học viên nào dự sát hạch lý thuyết bằng máy vi tính cũng tỏ ra hào hứng với hình thức thi này, nhất là những người không biết sử dụng máy vi tính (dù việc làm bài trên máy vi tính chỉ đòi hỏi những kỹ năng, thao tác khá đơn giản). Đơn cử ông Lê Văn H. (48 tuổi, hành nghề xe ôm, từ xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang xuống dự thi) tỏ ra khá bức xúc sau khi từ phòng thi bước ra.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 7
    Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Xuân Ba trực tiếp kiểm tra việc tổ chức sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe mô tô trên máy vi tính

    "Dân quê tôi suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, mấy ai biết cái máy vi tính là chi. Giờ mấy ổng bày ra thi bằng máy vi tính chắc là muốn mấy người nhà quê không ai có giấy phép lái xe hết. Làm nông không đủ sống, tui xuống phố chạy xe ôm thì phải có cái giấy phép lái xe. Nhưng thi cử kiểu này, không lấy được giấy phép lái xe thì lấy chi mà kiếm cơm đây?" - ông Lê Văn H. nói.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 8
    Lực lượng bảo vệ và giám sát bên ngoài phòng sát hạch

    Ông Nguyễn Xuân Ba cho hay, theo quy định của Bộ GTVT thì các đô thị loại 2 trở lên đều phải tổ chức sát hạch lý thuyết cấp bằng lái xe mô tô bằng máy vi tính. Tuy nhiên không phải toàn dân sống trong các đô thị này đều đã được phổ cập khả năng sử dụng máy vi tính. Đặc biệt, số người 45 tuổi trở lên chưa có giấy phép lái xe còn khá nhiều, trong đó có rất nhiều người không biết sử dụng máy vi tính. Bên cạnh đó còn một bộ phận không nhỏ người dân có trình độ văn hoá ở mức thấp nên việc sử dụng máy vi tính làm bài thi lý thuyết rất khó khăn cho họ.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 9
    Sau khi hoàn thành sát hạch lý thuyết, các học viên chuyển sang sát hạch kỹ năng lái xe trong hình

    "Chúng tôi sẽ nghiên cứu phương pháp phân loại đối tượng dự sát hạch lái xe mô tô. Đối tượng thuộc dạng nào có thể tổ chức sát hạch trên máy, đối tượng nào thì sát hạch trên giấy. Việc sát hạch trên giấy theo tinh thần chung là cố gắng loại bỏ, nhưng muốn loại bỏ hoàn toàn thì còn phải nghiên cứu điều kiện xã hội chứ không phải làm theo ý mình nhiều quá sẽ bất lợi cho người dân, rất thiệt cho họ. Tuy nhiên vấn đề này phải báo cáo Bộ GTVT để có định hướng có tổ chức sát hạch song hành hai hình thức hay không? Trên cơ sở đó sẽ thực hiện sau, còn bây giờ thì phải sát hạch trên máy theo quy định!" - ông Nguyễn Xuân Ba nói.

    Ngoài ra Đà Nẵng cũng sẽ báo cáo Bộ GTVT về quy định thời gian đào tạo lái xe mô tô cho 1 học viên là 10 giờ, nhưng chừng đó chỉ mới đủ truyền đạt lý thuyết và kỹ năng lái xe trong hình chứ chưa tính đến chuyện dạy cho học viên biết sử dụng máy tính để làm bài thi lý thuyết. Muốn làm được việc đó, các cơ sở đào tạo thường phải mất 15 - 20 giờ cho mỗi học viên.

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan - 10

    Đại tá Nguyễn Hữu Hoàng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề số 5 (Bộ Quốc phòng) nhận xét về công tác quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe ở Đà Nẵng

    "Tôi không biết Đà Nẵng có phải là nơi đầu tiên trong cả nước tổ chức sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe mô tô bằng máy vi tính hay không, nhưng theo dõi thông tin trên báo chí thì tôi thấy hình như chưa có nơi nào làm.

    Ngoài cơ sở chính ở Đà Nẵng, trường của tôi có 4 chi nhánh tại Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai và Đăk Lăk đều có trung tâm đào tạo lái xe. Nhưng đi các trung tâm đó tôi thấy công tác quản lý sát hạch ở Đà Nẵng đúng là gương mẫu nhất. Phần mềm cũng đi đầu, rồi máy móc, thiết bị lỗi... suốt ngày chúng tôi phải khắc phục theo yêu cầu của Sở. Mấy ổng toàn "chơi khó" tôi!!!"

    (Đại tá Nguyễn Hữu Hoàng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề số 5 - Bộ Quốc phòng)

    Nguồn: baomoihanoi
    2banh
    2banh.vn
    Xe Đạp thích bài này.
  2. VanHelsing

    VanHelsing Biker mới

    Thế cỡ này thì mấy chú nghĩ nên chạy bn cc?

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan
  3. map u

    map u Biker cấp 2

    căng thế, mà mình cũng đã có bằng rồi hehe
  4. 9gag

    9gag Biker mới

    Sat hach ly thuyet bang may tinh Choi kho nong dan
    cứ như là trả bài cho cô giáo :-s
  5. map u

    map u Biker cấp 2

    lỡ phẫu thuật thẩm mỹ goy chắc nhìn tới sáng cũng hok ra quá
  6. Simcuiday

    Simcuiday Biker cấp 2

    lấy tờ 500k che mấy cái camera lại thì chỉ thấy dc Bác Hồ
    nói thật máy vi tính tới hồi kg minh bạch nó còn dê hơn là bút giấy