1. Biker chuyên nghiệp

    Đặc trưng động cơ Honda Winner & các vấn đề liên quan!

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 31 Tháng mười 2016.

    ĐẶC TRƯNG ĐỘNG CƠ HONDA WINNER & CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN !
    (Bài viết tổng hợp nhiều nguồn thông tin trên internet)


    Động cơ Honda Winner theo kiểu : DOHC (Dual Over-Head Cam-shaft)
    Ưu điểm của động cơ DOHC : Tối ưu được góc đánh lửa, góc đặt suppap. Hoạt động tốt hơn ở tốc độ cao cho công suất và momen xoắn lớn hơn.
    Nhược điểm lớn nhất : đó chính là kích thước khối động cơ lớn và nặng nề.

    Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan

    Trong bài này chúng ta sẽ không so sánh với SOHC mà chỉ tìm hiểu phần dàn đầu động cơ Winner có gì và kết cấu động cơ kiểu này.
    Có một sự khác biệt trong cách vận hành (không dùng cò) : trục cam xoay, gối cam sẽ đè & nén suppap xuống làm đóng mở suppap. Xét về nguyên tắc thì không khác biệt nhiều, nhưng thiết kế động cơ kiểu này của Winner sẽ giúp tiết kiệm được một khoảng chiều cao của động cơ. Nhìn trên hai trục cam không thấy có bạc đạn cũng không có bạc lót mà gối thẳng lên thành máy. Chính vì điều này nếu như "thiếu nhớt hoặc bơm lên không đủ hoặc nhớt quá dơ" dẫn sẽ dẫn đến nghẹt đường nhớt thì bộ cam, suppap sẽ ra đi. Đặt trưng Winner không có lọc nhớt giấy chỉ xài lọc li tâm nên lời khuyên là thay nhớt sớm.
    Song song đó, ta thấy trên hai trục cam của động cơ Winner có những lỗ nhỏ đường kính tầm khoảng ½ mm. Những lỗ này có tác dụng giữ nhớt bên trong, giúp cho cam luôn có nhớt nuôi. Phía dưới vách máy mà hai trục cam gối vào cũng có những rãnh nhớt trong trục và sẽ được bơm lên nuôi trục cam từ những lỗ này.
    Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan - 2

    Ngoài ra thì có thể quan sát thấy sợi sên cam nhìn rất xịn.
    Có nhiều lý do Honda ko làm bạc đạn cho gối cam, nhưng có lẽ vì cường độ hoạt động của máy quá lớn nên các kỹ sư thiết kế thêm bạc lót.
    “Cam không bạc không phải không có lý do, kĩ sư sẽ tạo một lỗ trên thân cam và rãnh nhớt trong trục. Về lý thuyết nhớt đúng và đủ thì ngon lành hơn cả có bạc. Vì sẽ có màn nhớt bảo vệ liên tục.
    Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan - 3

    *Phân tích thêm:
    Hình thức động cơ kiểu cam không bạc này đã có trên rất nhiều xe cả ôtô lẫn môtô rồi.
    Tìm hiểu một chút về vấn đề bôi trơn thì sẽ thấy rằng: bạc đạn thực ra không bền và hoạt động không tốt như ổ trượt vì không phù hợp với các xe thể thao hoạt động ở tua cao cần công suất lớn.
    Chất lượng đúc phôi cơ khí của Honda là tương đối tốt nhất trong các hãng xe của Nhật. Kiểu trục không bạc đạn này cực bền, đã được kiểm nghiệm trên dòng xe cào cào Honda từ rất lâu và các bạn không phải lo về chất lượng.
    Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan - 4

    Đối với trường hợp đặt máy nghiêng như dòng xe này thì vấn đề được lợi dụng nhất là khả năng truyền động và đánh lửa. Đồng thời phân bố lực tác dụng lên vách máy theo các hướng đều hơn.
    Tính về độ ảnh hưởng mài mòn của trục cam trực tiếp lên vách : động cơ 4 kì chạy xăng thì thời gian cam tác động lên suppap là cực ngắn, còn lại là thời gian coi như chạy "không tải". Lực tác dụng từ xích cam truyền lên 2 trục cam trong DOHC đè lên vách là lực "phá hoại" nguy hiểm nhất theo thời gian được giảm bớt ma sát bằng màng nhớt. Còn lại nếu ảnh hưởng nhất thì là phần nắp vành trên của vách máy, cái này thì tính ra nếu kẹt suppap thì coi như xác định thay thế cũng đỡ hơn là làm lại cả vách.
    Trước khi chạy, hãy dành thời gian từ 3-5 phút sau khi khởi động để nhớt & bơm nước hoạt động. Động cơ sẽ bền hơn.
    Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan - 5

    Do DOHC cần nhớt như “người cần oxy” – “thịt chó cần mắm tôm Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan - 6:) ”, không có bạc nên nhớt là cái cốt yếu để "nuôi sống & vận hành động cơ"
    Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan - 7

    *Chốt lại về động cơ Winner chịu khó chăm sóc nhớt máy thường xuyên:
    • Xe mới nên thay nhớt từ 500-700km đầu > vì các chi tiết động cơ khi mới xuất xưởng sẽ còn xen lẫn những mạt + bụi kim loại
    • Luôn thay nhớt đúng hạn.
    • Do cách thức & hoàn cảnh đi xe của mỗi ng mỗi khác nên thay nhớt theo cách đi : đi đường dài - đi gắt, động cơ hoạt động liên tục với cường độ cao trong quảng đường dài thì nhớt sẽ nhanh biến chất hơn > nên thay ở mỗi 1000-1500km/lần ; đi quãng đường ngắn, nhớt mới nóng đã đến nơi rồi, nên nó lâu biến chất hơn > nên thay ở mỗi 2000-2500km/lần
    • Chọn nhớt có chất lượng tốt, xe mới thì cấp nhớt 40 là ổn rồi, nếu sau này máy bắt đầu rơ thì chọn cấp nhớt 50. Tuyệt đối không dùng cấp nhớt 50 cho những chiếc xe mới trừ khi nhà sản xuất yêu cầu (thường chỉ có xe cào cào thì mới dùng nhớt 50 ngay từ ban đầu).
    • Honda khuyến cáo thay nhớt cho Winner là 1.1L. Các bạn hãy mua 2 bình, châm hết 1 bình và bình còn lại châm 0.1L. Tuyệt đối không tiết kiệm hoặc nghe lời thầy bà mà châm 1L sẽ bị thiếu nhớt. Tiền thay dàn cam cò sú pắp là 1 con số không nhỏ.

    “Winner là một chiếc xe hội đủ những yếu tố cần và đủ cho một chiếc xe phổ thông.”

    *Các vấn đề thường thấy khi sử dụng Winner :
    • Nhiều lúc khi khởi động, nghe thấy tiếng rít hoặc lục khục rất to > đấy là tiếng bơm nhớt – bơm nước – tiếng cam khi chưa được nhớt bơm lên nuôi kịp > chạy một lúc sẽ giảm được tiếng động này. Tuy nhiên, một số xe vẫn phát ra tiếng kêu to hơn bình thường > cần xem lại nhớt hiện tại có dơ quá hay thiếu nhớt để thay thế hoặc bổ sung.
    • Sên dzin theo xe rất mau mòn & dãn > nên thay sên DID hoặc loại tương đương để khắc phục. Dĩa tải đi Thành Phố thường xuyên chọn tỉ lệ : 15-45, đi Tour thì 15-43 (dĩa dzin 15-44)
    • Yên xe kêu > cắt & chêm cao su vào phần cuối yên để khắc phục độ rung lắc
    • Bánh xe dzin trước: 90/80-17M/C 46P - Sau: 120/70-17M/C 58P sử dụng không bám đường - rất trơn ở đường xá VN > thay vỏ Michelin Pilot Street hoặc loại tương đương. Vỏ xe sau lên được tối đa 130/70-17, trước tối đa 110/70/17
    • Đèn định vị-xi nhan dzin là bóng đốt có thể thay bằng demi-led
    • Do xe cao & đại đa số ngườI lái có chiều cao khiêm tốn > gắn chống đổ thân xe : gắn vào gác chân sau & phía trước lốc máy là hợp lý.
    • Hộp số khi trả về mo (N) lâu lâu xảy ra hiện tượng khó vào số > đạp số mạnh về phía trước, sau đó móc nhẹ về lại. Kiểm tra phần tay côn xe xem có bị rơ nhiều (giãn) hoặc căng quá không > điều chỉnh lại cho hợp lý > để sang số không sượng. Nhìn chung đa số xe Winner đều bị tình trạng “khó sang số”.

    Update:
    >>> Về vấn đề lỗi tăng cam cho Winner : đa số đều chọn giải pháp vào Hãng tăng chỉnh lại cam hoặc thay thế cụm cam của honda future, tình huống này chỉ là đối phó tạm thời. Theo mình “ĐÂY LÀ ĐẶT TRƯNG CỦA ĐỘNG CƠ DOHC THẾ HỆ MỚI TRÊN WINNER THEO KIỂU HONDA”. Cho nên cái “ĐẶC TRƯNG” này lại là “VẤN ĐỀ GÂY KHÓ CHỊU-ĐƯỢC HIỂU NHẦM LÀ LỖI ĐỘNG CƠ LỖI KỸ THUẬT”.
    Nôm na : “Ưu điểm của động cơ lại là khuyết điểm của số đông Biker”.

    P/s : nếu còn thiếu xót vấn đề nào, mời các bạn bổ sung cho mọi người cùng học hỏi nhé!

    Theo Duc Dam Dang
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 31 Tháng mười 2016
    Jerom thích bài này.
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    sao Honda ko dùng lọc nhớt rời như các hãng khác nhỉ
  3. lolotica

    lolotica Biker tích cực

    dohc làm sao sohc thần thánh của ex đc mà nghe nói ya sắp đổi sohc thần thánh lên dohhc cùi bắp sao vậy nhỉ
    ThuanLe1528 thích bài này.
  4. ThuanLe1528

    ThuanLe1528 Biker cấp 3

    theo phong trào ấy mà
  5. nam yamaha

    nam yamaha Biker mới

    Thằng ất này
    Dac trung dong co Honda Winner cac van de lien quanDac trung dong co Honda Winner cac van de lien quan - 2
  6. nam yamaha

    nam yamaha Biker mới

    Honda nôm na chẳng ra cái gì