1. Biker cấp 1

    Yamaha Exciter có còn là vua của dòng xe phổ thông?

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 26 Tháng tám 2013.

    Với nhiều công nghệ vượt trội, kiểu dáng hấp dẫn, thể thao, mang đậm dấu ấn và phong cách, đó là những gì mà Yamaha đã làm được với dòng xe Exciter (côn tay). Họ đã thành công vượt bật, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

    Yamaha Exciter phiên bản côn tay chính thức được Yamaha giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào năm 2009. Tại thời điểm đó, Exciter côn tay đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ, và cũng kể từ đó, chiếc xe dường như “một mình, một lối”, khi các đối thủ cạnh tranh tại thị trường xe gắn máy Việt Nam chưa sản xuất phiên bản côn tay cho bất kì một sản phẩm nào của họ.

    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong
    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 2
    Exciter côn tay đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ.

    Hãng xe máy Nhật Bản này đã rất khôn khéo nghiên cứu kỹ thị trường, khi nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, năng động, ưa thích tốc độ nhưng có hầu bao không đáng kể. Đối với nhiều bạn trẻ, sử dụng một chiếc xe côn tự động là quá nhàn rỗi và không đủ độ “phê”. Nếu nhiều người chưa đủ điều kiện về tài chính cũng như đam mê để sở hữu những chiếc xe mô tô phân khối lớn thì việc Exciter xuất hiện đã cho họ một lựa chọn thật hợp lý.

    Ở Việt Nam, phân khúc xe phổ thông sử dụng côn tay thể thao và mạnh mẽ vẫn chỉ có Yamaha Exciter là có cái khá là giá hợp lý nhất

    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 3
    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 4

    Mẫu xe được đánh giá là “đồng cân” nhất với Exciter hiện nay chỉ có Suzuki Axelo 125, Raider 150 vì ngoài Suzuki, chưa thấy hãng xe nào muốn tham gia vào phân khúc này. Nhiều ý kiến của người tiêu dùng nhận định rằng, Axelo 125 khó mà “sánh” được với Exciter cả về kiểu dáng, động cơ lẫn công nghệ. Còn Raider thì lại nằm ở phân khúc khác

    Nếu nhìn rộng ra thị trường xe côn tay thuộc hạng phổ thông, thật khó để mang các mẫu xe đã từng xuất hiện tại Việt Nam ra so sánh với Exciter. Honda MSX 125 hay Honda CBR 150 đều ngồi ở “chiếu trên” cả về giá thành và đẳng cấp. Suzuki EN-150A và GZ-150A thì “quá cũ” và “quá già”, trong khi Visitor Phoenix R125 vẫn còn bị nhiều hoài nghi về chất lượng cũng như thương hiệu.

    Tố chất dẫn đầu
    Ngoài việc đánh đúng thị phần và ra mắt đúng thời điểm, khó có thể phủ nhận những điểm cộng trên Exciter từ kiểu dáng, động cơ, khả năng vận hành cùng những tiện ích trên xe. Exciter muốn là “vua” thì bản thân chiếc xe phải có “tố chất”.

    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 5
    Yamaha Exciter 2014 vẫn thể hiện sự mạnh mẽ, cá tính vốn có.

    Ở phiên bản mới nhất Yamaha Exciter vẫn thể hiện sự mạnh mẽ, cá tính thông qua các chi tiết thiết kế. Thân xe duy trì kiểu dáng khí động học hiện đại. Hệ thống đèn chiếu sáng cao cấp, giao diện đồng hồ công-tơ-mét tạo nét riêng biệt, bộ giảm xóc đơn Monocross gọn nhẹ, thanh thoát.

    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 6
    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 7

    Exciter sử dụng động cơ dung tích xi-lanh 135cc (công suất lớn hơn các loại xe số phổ thông), SOHC 4 thì, 4 van và làm mát bằng dung dịch. Hệ thống làm mát này giúp hấp thụ tiếng ồn và duy trì hoạt động ổn định của động cơ.

    Năm 2011, Yamaha đã nâng cấp cho Exciter một bộ chế hoà khí chân không mới (BS) thay thế bộ chế cũ (VM-21 X1), kết hợp với bộ cảm biến tay ga (TPS) đã trang bị cho các phiên bản 2010. TPS giúp phân phối một lượng vừa đủ không khí và nhiên liệu cho động cơ, để xe vận hành lý tưởng dù là khi khởi động, tăng tốc hay di chuyển trên các quãng đường đông đúc, kẹt xe.
    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 8
    Khá nhiều bạn đã độ chiếc lại chiếc Exciter của mình ngày càng đẹp hơn
    Công nghệ xi-lanh đúc DiASil với khả năng tản nhiệt hiệu quả và giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Đây là loại xi-lanh có độ bền cao và là niềm tự hào của Yamaha. Cũng dễ hiểu tại sao Yamaha Việt Nam lại bảo hành riêng động cơ lên tới 5 năm/50.000 km.

    Điều đáng nói nhất ở Exciter chính là bộ truyền động côn tay 4 số được nâng cấp lên 5 số (từ phiên bản 2011), vì thế sức mạnh tiềm tàng của động cơ 135cc được phát huy tối đa, đồng thời giúp quá trình tăng tốc trở nên mượt mà hơn.

    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 9
    Exciter vẫn đem lại cảm giác vận hành tốt.

    Exciter được trang bị 2 phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau, bản lốp sau rộng 100/70, lốp trước 70/90. Lốp không săm, bộ vành đúc 5 chấu 17 inch cũng góp phần tăng tính thể thao cho chiếc xe. Từ phiên bản 2011, giảm xóc trước đã được thiết kế với hành trình tăng thêm 5mm so với các mẫu xe thông thường, đem lại cảm giác êm ái khi vận hành.

    Đừng ngủ quên trên ngôi vương
    Như vậy là ở Việt Nam, phân khúc xe phổ thông sử dụng côn tay thể thao và mạnh mẽ vẫn chỉ có Yamaha Exciter. Chính vì chưa có đối thủ, cộng với vòng đời ra mắt một sản phẩm mới vào khoảng 4 đến 5 năm, nên Yamaha đã không có nhiều thay đổi đối với Exciter trong thời gian gần đây

    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 10
    Yamaha Exciter có còn một mình một cõi?

    Không có nhiều thay đổi và cải tiến lớn, ngoài bộ tem xe được thiết kế lại hằng năm, dường như Yamaha đang bằng lòng với sự thành công của Exciter tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng thì không nghĩ như vậy.

    Họ đang cảm thấy Exciter nhạt dần. Kiểu dáng có đẹp, nhưng cho dù có là “hoa hậu” thì nhìn mãi cũng thấy chán. Động cơ có mạnh mẽ, nhưng điều khiển mãi một chiếc xe có dung tích 135cc cũng thấy nhàm, người dùng đang cần hơn thế nữa, một phiên bản động cơ 150cc chẳng hạn. Vận hành có êm ái, nhưng cảm giác chạy Exciter dần thiếu đi sự phấn khích, nếu chưa muốn nói là tẻ nhạt.

    Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 11
    Nếu không muốn Exciter “ngủ quên trên chiến thắng”, nếu không muốn Exciter trở thành cựu vương, Yamaha chắc chắn sẽ phải thay đổi ở các phiên bản tiếp theo.

    Hiện tại, Yamaha Exciter, với không nhiều thay đổi, chỉ thay đổi vài chi tiết tem xe đang có mức giá bán lẻ đề xuất 40 triệu đồng cho phiên bản RC và thấp hơn 3 triệu cho phiên bản R (côn tự động).

    Nguồn: Sưu tầm
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng tư 2014
    Belang thích bài này.
  2. Belang

    Belang Biker cấp 3

    Hiện tại ở VN chắc ko có xe nào nhiều = ex
  3. wikken

    wikken Biker cấp 1

    đang đợi em gp 2014 mà không biết nó như thế nào đây. hay là xúc luôn em rc 2014 cho rồi nhỉ. đợi đến tháng 10 mới có. sao mà lâu quá vậy không biết
  4. tichuot

    tichuot Biker cấp 3

    nhìn sơ qua động cơ của ex thì đúng là khó có đối thủ quá Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong, 135cc nó ở giữa, đem 125 so thì nói dung tích nhỏ hơn, không bằng, đem 150 so thì nó lại ở phân khúc khác, không thể so sánh!! còn việc SOHC mà xài 4 van thì quá độc, khó có thể có chiếc thứ hai!!Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 2
    Phan Duy thích bài này.
  5. Phan Duy

    Phan Duy Biker cấp 4

    Khoái câu trả lời của thím, dù Rai có thần thánh tới máy e cũng k màn! Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 3Ex với e là mãi mãi!Yamaha Exciter co con la vua cua dong xe pho thong - 4
    tichuot thích bài này.