Honda Winner 150 thuộc dòng xe underbone ở hạng 150 phân khối của Honda Việt Nam nhưng điểm mà thu hút rất nhiều Người Tiêu Dùng (NTD) lẫn các biker trên mọi miền đất nước chính là hệ thống cam đôi DOHC của Winner 150 đã làm điểm nổi bật nhất cho dòng xe này. Ở bài viết này, chúng ta cùng đi đến chi tiết "đầu bò" của Winner 150 với nhiều điểm khác biệt so với "thuần" DOHC. Động cơ của Honda Winner 150 thuộc hệ động cơ hoàn toàn mới của Honda, áp dụng phổ biến trong phân khúc 150 phân khối của Honda. Khối động cơ của Honda Winner 150 với điểm nổi bật được thừa hưởng từ đàn anh của mình là CBR 150 2016, CB150 2016 và Honda Sonic 150R. Điểm nổi bật của hệ thống động cơ chính là hệ thống cam đôi DOHC, nhưng không phải là DOHC "bình thường" mà chúng ta thường thấy với 2 cây cam, mỗi cây cam sẽ có 2 gối cam, mỗi gối cam sẽ đẩy 1 cây xupap (tổng có 4 cây xupap - trong đó có 2 xả và 2 hút). Nhưng đối với Winner 150 cũng sẽ có 2 cây cam nhưng mỗi cây cam chỉ có 1 gối cảm và phải truyền gián tiếp qua 1 cây cò với con lăn tích hợp, ở cây cò này sẽ phân ra 2 xupap, làm cần lẫy cho 2 cây xupap làm việc. Điều này giúp giảm ma sát cho gối cam. Qua hình chúng ta cũng thấy rất rõ. Có 2 cây cam, mỗi cây cam chỉ có 1 gối cam duy nhất, bên dưới có cò tích hợp con lăn, cò này sẽ chia ra 2 cây xupap. Hệ thống DOHC mới của Honda. Có 2 cây cò, 1 cây cò xả và 1 cây cò nạp, chịu nhiệm vụ đẩy 2 cây xupap. Ưu điểm của khối động cơ như thế này sẽ giúp giảm ma sát cho gối cam, vừa có thể tăng tốc tốt như hệ thống cam đơn, SOHC, vừa có thể chịu nổi tua máy cao, đi "hậu" tốt. Việc tăng tốc trên hệ thống DOHC là 1 khuyết điểm của hệ thống này nhưng Honda đã tạo ra điều này để "fix" khuyết điểm này trên DOHC. Một khối động cơ chuẩn sẽ có tổng cộng 4 cây xupap, trong đó có 2 xupap nạp và 2 xupap xả. Nguồn ảnh: Trong Tran.
Thật tuyệt vời Honda đã khắc phục đc nhược điểm của 2 loại đcơ SOHC & DOHC. Đây là 1 phát kiến thông minh.
su thì nói so với brandh brand ya gì đó máy của rai fi là REAL DOHC còn của brand h chỉ là loại lưỡng dohc nghĩa là ái 1/2 dohc ái 1/2 sohc
DOHC mà xài cơ cấu mở van gián tiếp bằng cò thì hơi ko êm ái bằng cam đội van trực tiếp sẽ tối ưu hơn, độ tin cậy sẽ cao hơn, độ bền cao hơn, tua máy cao hơn, với lại trục cam ko xài bạc đạn (ổ lăn, bạc lăn) là quá dỡ điểm trừ, cũng ko xài bạc trượt bạc thau hay bạc thau dầu, mà xài theo kiểu bạc trượt trực tiếp ma sát trên gối trượt trên đầu quy lat kiểu này máy chỉ hoạt động ở tua máy thấp thì ổn dưới 10.000rpm thì ổn, trường hợp hư hỏng hay mòn chăc phải xài sơ mi bạc thau hoặc thay đầu bò mới kaka xe chạy riết cũng phải mòn thôi ko gì là lý tưởng và vĩnh cữu,,nếu cam làm việc vòng tua lớn nhiệt độ cao cơ tính vật liệu sẽ thay đổi sẽ dễ làm mòn gối ma sát trượt cam tuổi thọ sẽ ko cao dù có bôi trơn! nên anh em nào muốn độ ECU tăng vòng tua máy cũng lưu ý đều này, nếu độ ECU nên độ lại cam bằng (bạc đạn ghế, đũa hay kim) nhé sẽ giảm ma sát tăng vòng tua, nếu cam của winner150 xài bạc đạn đũa, rế,...v,v thì ngon hơn giảm ma sát giảm tốt thất năng lượng sinh công tốt hơn máy nhẹ hơn, tăng tốc nhanh hơn, khi mòn bạc đạn dễ thay thế sữa chữa chỉ cần thay bạc đạn là xong, ai chạy winner sau này có mòn gối cạm có thể độ lại bạc đạn rế, kim, đũa vào cam cũng được, chẳng qua honda chế tạo như thế để dễ chế tạo giảm chí phí giá thành sản phẩm thôi, chứ ko phải ổng ko là nghĩ ra cách khác tối ưu hơn, vì dòng underbone thuộc phân khúc phổ thông rẻ tiền bình dân nên ko cần phải quá cầu kỳ trau chuốt nhiều quá sẽ đẩy giá lên cao, còn mấy ông ko biết mẹ gì về kết cấu cơ khí và truyền động cơ khí cũng bài đặt nói y như là đúng chửi người này chê người nọ, diễn đàn bike là nơi thảo luận đóng góp chia sẽ kiến thức kinh nghiệm chứ ko phải là nơi chửi nhau ko phải là nơi dìm nhau
Nhìn ghê ghê s ấy. Liệu xài cò thì có kêu k??? Ex cũng cò lăn đấy. Lưỡng tính v chắc tương lai mòn gối. Lên tua cao chắc k bền dc như thuần DOHC.
Trước hết cám ơn 2bánh đã có nhiều thông tin hay,bổ ích.sau là nói cho mấy con bò nghe:cái nào hay thì khen cái nào dỡ thì thẳng thắng mà chê,chứ đừng chê lung tung mắc công người ta nói ngu mà tỏ ra nguy hiểm.có tiếp thu mới phát triển,còn cứ bảo thủ thì mãi mãi vẫn ngu.con bò nào nhột wá chịu hết nổi thì cứ vào chưởi mình,mình sẽ tiếp thu
Theo mình cảm nhận máy bóc,có hậu.nghe máy nổ êm k nghe cọc cọc cạch cạch gì hết(lúc đó xe chạy được 1900 km thôi-xe của thằng bạn) còn xài lâu thì chưa biết sao.ai có sonic 10000 15000...tư vấn giúp bạn này coi.
nghe thaèng b làm ở honđa nói là hdvn nhập nguyên bộ máy về rồi lắp ráp còn lại, lắp rap thì lại thừa 2 hay 4 con ốc ý, chắc máy này ko phải zin sản xuất cho winner rồi