Mình đang có một thắc mắc là nếu xe có côn tay khi hãm tốc độ thì việc bóp côn là sai hay đúng? (ví dụ như đến khúc cua hay chuẩn bị dừng đèn đỏ chẳng hạn). nó có lợi hay hại gì không? vì em để ý trong những cuộc đua xe moto thì khi họ chạy tới khúc cua cần hãm tốc độ thì họ chỉ cần nhả ga và về số cho phù hợp chứ không bóp côn. em xin được nghe ý kiến của những bậc tiền bối đã chạy xe côn ạ!
mình cũg vậy nè, cứ từ từ mà tập sau đó rút ra kinh nghiệm thôi. còn hỏi vậy thì mỗi ng 1 ý biết nghe ai =_=
Có 2 lựa chọn cho bạn chọn. Tùy tình huống mà bạn chọn ưu tiên cái nào: 1. Bóp côn: Xe sẽ cắt li hợp trôi tự do. Bố nồi sẽ ko bị mòn nhưng vào cua xuống dốc mà trôi tự do thì rất nhiều khả năng trôi luôn theo ông bà. 2. Ko bóp: Không cắt li hợp. Người ta gọi là "thắng số". Mòn bố nồi nhưng xe ko bịp trôi. Vào cua khi cần chỉ việc vặn thêm ga để lấy lực li tâm kéo xe vào sát đường cua. Với xe tải, oto thì khi đổ đèo người ta (tài xế lâu năm) ko bao giờ dặm côn, toàn thả côn để tận dụng thắng số vì nếu rà thắng 1 hồi là sôi dầu thắng - cháy thắng --> xe lao thẳng xuống vực. Với tài xế mới vào nghề thì hay có thói quen dặm côn và chết trên đèo ^^ Tùy bạn tiếc bố nồi hay tiếc mạng của bạn mà bạn chọn phù hợp. Nếu xe chạy chậm (vào cua chậm) thì bóp côn chẳng sao vì thắng vẫn an toàn. Còn nếu vào cua tốc độ cao mà bóp côn thì xác cmn định là đi ăn chuối ^^
thắng số (ko âm côn) thường thì để đổ đèo, ôm cua tốc độ cao >40km/h với vòng cua đều, bán kính cua tương đối lớn. Kỹ thuật này chủ yếu để kiểm soát tốc độ xe đổ dốc mà ko fải sử dụng đến phanh (vì nếu đổ dốc dài cần phải rà phanh nhiều gây cháy bố phanh hoặc sôi dầu phanh rất nguy hiểm), hoặc là để thực hiện các kỹ năng bứt tốc thoát vòng cua, đẩy sát cua. Trong 1 số trường hợp ôm cua ở tốc độ cao, nếu như âm côn cho xe trôi thì lúc ra cua bạn phải canh côn canh ga lại cho khớp rồi mới vặn ga chạy đi, nếu canh ko chuẩn thì có thể sẽ bị trượt đuôi (ga nhiều quá) hoặc bị quật đổ (ga ít quá), trong khi đó thì nếu như ko âm côn, lúc ra cua bạn chỉ cần vặn ga lên đều để xe vọt ra cho ngọt thôi. Đó là các kỹ năng trên đường đua hoặc đường trường, còn trên đường lộ hoặc đường phố thì kỹ năng đó ko thiết thực. Thứ nhất là điều kiện đường xá tệ hơn đường đua, góc cua thường rất hẹp, khuất tầm nhìn, thứ 2 là đường xá xe đông và giao thông đứng đầy đường, ôm cua mà lấn làn là bị phạt ráng chịu
Theo kinh nghiệm lâu năm bác cứ bóp côn và mún hãm thì bóp thắng chứ đừng dại mà gần tới đèn đỏ k kéo gai mà thả côn có nc ae trong hội thăm bạn sớm vì bể hộp số té xe
hì hì! thank mọi người. kết luận lại là tùy vào trường hợp nhưng vẫn ưu tiên cho việc bóp côn rà thắng. . tình hình là mới cưới em nó ngày hôm qua. chưa quen cho lắm nhưng cũng không đến nỗi phải hun mông em nào!
hãm tua hay cua dừng đèn xanh đèn đỏ thì bóp côn dập về số 2 để khõi bị tắt máy bạn ơi, còn bạn đem Ex mà so với Motor GP PKL dùng để đua thì mình bó tay, nhưng bạn lưu ý nhé, nếu mới mua chạy chưa vững thì chỉ nên chạy 30 --> 40 thôi, chạy xe côn mà phanh gấp thì bánh sau nó chài đó, nên cẩn thận. mình đã từng bị nhưng hên là chưa lật xe :)