1. Biker cấp 2

    Cách nhận biết xe máy 'uống' xăng hay không?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 9 Tháng năm 2014.

    Làm sao để nhận biết được chiếc xe máy mình đang đi hay chiếc xe máy cũ bạn có ý định mua chạy có "ăn" xăng không? Dưới đây sẽ là vài mẹo nhỏ để bạn có thể nhận biết khả năng uống xăng của xe.

    Từ trước đến nay, với những người dùng thông thường, để tự biết được chiếc xe máy mình đang chạy tiêu thụ nhiên liệu ra sao có một cách truyền thống là đổ xăng vào bình, vận hành, rồi đo thực tế xe chạy hết bao nhiêu km/L xăng. Từ đó mới đưa ra được kết luận là chiếc xe có “ăn” xăng hay không.

    Thông thường, một chiếc xe máy số phổ thông, dung tích 100 - 110cc, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng. Xe tay ga 110 - 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng. Vượt qua nhưng con số nói trên được cho là xe “ăn” xăng.

    Cach nhan biet xe may uong xang hay khong

    Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.

    1. Vận hành

    Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.

    Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.

    2. Quan sát bu-gi

    Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.

    Cach nhan biet xe may uong xang hay khong - 2
    Xe “ăn” xăng cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bu-gi “vặt”.

    3. Quan sát khí xả

    Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.

    Cach nhan biet xe may uong xang hay khong - 3

    Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.

    4. Sờ bình xăng con

    Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.

    Cach nhan biet xe may uong xang hay khong - 4

    Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 9 Tháng năm 2014
  2. AMinh

    AMinh Biker cấp 2

    like cho bác Cach nhan biet xe may uong xang hay khong
    nam hoàng thích bài này.
  3. bài viết cũng rất có ích, nhưng có điều mình còn mập mờ ở cái phương pháp "sờ bxc", theo mình nghĩ sau một quãng đường chạy thì bxc thể nào cũng nóng lên (do ma sát với ko khí hay do động cơ tỏa nhiệt) mà để máy nguội thì thể nào bxc cũng nguội theo... vậy bạn giải thích thêm vụ này để mình với cả ae mở mang thêm tí nhé
  4. Ghét Tiền

    Ghét Tiền Biker mới

    bạn này hỏi hay nè. mình tl thế này nhá ( ý kiến cá nhân thôi) : mình nghĩ là bạn chủ thớt nói là sờ bxc vào thời điểm vừa chạy xe xong, dừng xe lại thì sờ. cái này mình nghĩ cũng ko chính xác lắm. mình đảm bảo là 1 số loại xe tay ga cho dù bạn chạy rất tiết kiệm xăng so với tiêu chuẩn ( kể cả xe mới tinh) thì khi bạn sờ bxc( vừa chạy xong về mở xe sờ ngay nhé) vẫn thấy nóng cực luôn. vì bxc nằm sâu trong vỏ áo=> bị khí nóng động cơ làm nóng với lại xe ga mà muốn sờ đc bxc lại phải mở cốp hoặc tháo vỏ rất mất time. xe số các loại thì sờ bxc rất dễ nhưng nếu bạn chạy nhanh, tốc độ cao mà dừng lại sờ ngay thì bxc vẫn mát lạnh luôn à. vì lượng xăng bốc hơi trong bxc nhanh và liên tục ( cái này kiến thức vật lý về áp suất và sự bay hơi của chất lỏng nhá mình ko gt sâu) kinh nghiệm này chỉ áp dụng khi bạn chạy xe số như dream, wave và test quãng đường ko quá dài với tốc đọ ổn định tầm 30km/h thôi. canh lượng xăng tiêu thụ trên quãng đường thực tế, kiểm tra buzi và nhiều biện pháp test khác mới kết luận xe bạn hao xăng hay tiết kiệm xăng chính xác đc
  5. xedapgap.com

    xedapgap.com Biker cấp 3

    klq nhưng em kia có phải thợ sửa ko, nghệ quá :((
  6. iBien

    iBien Biker mới

    bxc do có xăng nên ko nóng giống như máy bạn nhé, 1 là lạnh 2 là âm ấm thôi :D
  7. vậy à bạn? chắc tại trời dạo này nóng nên mình rờ bxc lúc nào cũng nóng hết Cach nhan biet xe may uong xang hay khong nói thật chứ vụ sờ bxc mới nghe lần đâu nên mình chả biết như nào cả bạn thông cảm Cach nhan biet xe may uong xang hay khong - 2
  8. thanks bạn, mình cũng hiểu sơ sơ nhưng mà cơ bản là hiểu đc. rồi ợ Cach nhan biet xe may uong xang hay khong wave mình đi lúc nào sờ cũng bị nóng, vậy mà cũng 47 48 km/l như ng ta mặc dù mình chạy khá phá máy, vậy có bị bệnh gì ko nhỉ