1. Biker cấp 2

    [Cảm nhận] "Văn hóa giao thông" ở Sài Gòn ngày nay

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 9 Tháng mười 2013.

    Sau 5 năm ở đất Sài Gòn, từ lúc mới chập chững bước lên giảng đường đại học cho đến khi đi làm, cái khái niệm “văn hóa giao thông” sao thấy nó thật gần gũi vì đi đâu mình cũng nghe đến cụm từ đó, từ tivi báo đài hay bất chợt ở đâu đó...

    Khi bước chân vào giảng đường đại học, lúc đó chỉ toàn đi xe bus vì không có xe riêng để đi nên chưa hiểu hết được cái gì đó gọi là “văn hóa giao thông”, cho đến khi bước chân ra đi làm hằng ngày phải chạy trên đường bằng chiếc xe của mình mới phần nào thấy được hình ảnh thật về giao thông về con người.

    Vì nhà mình ở Q9 mà đi tận lên Tân Bình làm việc nên quãng đường tương đối xa và việc đó cứ lặp đi lặp lại, chính vì thế mình đã thấy không ít những hành động, những sự việc mà ngày xưa thường nghe nhắc đến với ý nghĩa “văn hóa giao thông”. Sau khoảng thời gian đi làm việc tương đối dài mình nhận thấy ra được một số điều trong cách ứng xử của người Sài Gòn trong giao thông, nay mang những suy nghĩ này lên cho AE 2banh xem nếu thấy có gì đúng hay sai thì góp ý với mình nhé(Vì đây là suy nghĩ riêng nên có gì không hay mong mọi người bỏ qua:angry: )

    Nạn kẹt xe
    Cam nhan Van hoa giao thong o Sai Gon ngay nay
    Ảnh minh họa
    Nói về vấn đề kẹt xe ở Sài Gòn, đây có lẽ là vấn đề mà không ai không biết, đất chật người đông, đường không đủ rộng cho tất cả mọi người, nói vậy nhưng không thể đổ hết lỗi cho cơ quan nhà nước tại sao không làm đường cho chúng ta, tại sao không nghĩ lại rằng chính chúng ta mới là những người tạo nên kẹt xe, kẹt đường.

    Hôm trước mình đang đi trên cung đường trạm thu phí xa lộ Hà Nội, lúc đó đường xe đang đông mọi người phải nhích từng chút một tuy nhiên vẫn còn chạy được, bỗng nhiên nghe tiếng la của một người đàn bà tương đối lớn tuổi, thì ra có một anh chàng vì mong được thoát khỏi cảnh “nhích từng chút một” sớm nên đã dẫm phải chân của người phụ nữ nọ. Thế là 2 bên khẩu chiến nhưng họ không để ý rằng sau lưng họ cả trăm người đang phải chịu cảnh đứng yên chỉ vì họ.

    Thiết nghĩ nếu mọi người biết nhường nhau một tí, làm theo hiệu lệnh của các anh cảnh sát giao thông thì nếu có đông chúng ta cũng vẫn đi được dẫu cho có chậm cũng đỡ hơn là bị kẹt yên 1 chỗ. Có nhiều người nói lý do là tại sợ trễ giờ làm nên phải chen lấn, vậy tại sao bạn không cố gắng đi sớm một chút hoặc chọn một cung đường nào đó ít người đi hơn, làm như vậy vừa khỏe cho mình mà khỏe cho mọi người nữa, như vậy không tốt hơn sao?

    Vượt đèn đỏ
    Cam nhan Van hoa giao thong o Sai Gon ngay nay - 2
    Ảnh minh họa
    Sang đến vấn đề vượt đèn đỏ, mình nhớ là ngày xưa khi đi học được biết là đèn xanh thì chạy, đèn vàng thì đi chậm, đèn đỏ thì dừng lại. Thế mà sau một thời gian tham gia giao thông mình có cảm nhận rằng khi thấy đèn vàng thì mọi người chạy nhanh hơn bình thường chỉ vì không muốn đứng lại dừng đèn đỏ.

    Có lẽ bạn là một người vội vã thật, bạn đang rất cần đến chỗ hẹn thật nhanh vì có thể sẽ mất việc hay mất đi tình yêu chẳng hạn, nhưng bạn có biết rằng việc vượt đèn đỏ có thể làm cho mình mất đi tính mạng không? Hằng ngày thấy trên báo đài có đăng không ít trường hợp tử vong vì vượt đèn đỏ, đau đớn hơn đó là những người không vượt đèn đỏ mà bị người vượt tông trúng làm cho tử vong. Ví dụ điển hình đó là nghệ sĩ hài Hữu Lộc cũng qua đời vì bị một thanh niên vượt đèn đỏ tông trúng...

    Sang đường không xi nhanh
    Một vấn đề khác là qua đường mà không xi nhanh, trường hợp này rất thường xuyên xảy ra với các bạn nữ, không biết vì quên hay không biết sử dụng nút xi nhanh mà mình thấy có các trường hợp chỉ quay lại đằng sau nhìn một cái là băng qua đường, nếu lỡ có xe nào chạy tốc độ cao từ sau lên thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Chính mình đã gặp trường hợp đó và còn bị người ta tông vào đuôi xe khi cố gắng thắng lại không đụng vào một người phụ nữ đi trước qua đường mà không xi nhanh.

    Nạn hôi của

    Cam nhan Van hoa giao thong o Sai Gon ngay nay - 3
    Ảnh minh họa

    Chính mình đã chứng kiến cảnh tượng này khi còn là sinh viên, một chiếc xe chở bia Heineken lon bị lật vì va vào con lươn trên đường, lúc đó mọi người đổ xô ra(mình cứ tưởng chạy tới giúp đỡ bác tài) nhưng chỉ có vài người chạy lại xem bác tài thế nào, số còn lại nhẫn tâm lại vác bia về mà không nghĩ rằng hành động của họ không khác gì một người ăn cướp... Vậy mới thấy được những bài học đạo đức ngày xưa giờ không còn tác dụng nữa.

    Cách ứng xử thiếu đạo đức:
    Cam nhan Van hoa giao thong o Sai Gon ngay nay - 4
    Ảnh minh họa

    Có một vấn đề nghiêm trọng hơn mà dạo này thấy trên báo đài có đăng nhiều đó là việc va chạm giao thông nhẹ nhưng dẫn đến xung đột có khi chết người, một anh chàng nọ đi đúng đường bị một thanh niên đi ngược đường va phải, chuyện nếu chỉ vậy thôi thì không có gì, người đàn ông chạy đúng quy định lên tiếng la người thanh niên kia vài câu và hậu quả là bị tên thanh niên kia đâm mấy nhát dẫn đến tử vong, đó chỉ là 1 trong nhiều trường hợp tương tự diễn ra hằng ngày trên đất Sài Gòn này......

    Cuối cùng mời các bạn xem Clip rất ý nghĩa nói về "văn hóa giao thông" của người Nga.
    Nguyễn Công Triển
    2banh
    2banh.vn
    raceteam and Mtd-01 like this.
  2. map u

    map u Biker cấp 2

    bài hay và clip cũng hay :)
    TrienNguyen91 thích bài này.
  3. TrienNguyen91

    TrienNguyen91 Biker cấp 2

    hehe :lip:
  4. Exciter77

    Exciter77 Biker cấp 3

    Khi nào cái VIDEO này mới có ở VIỆT NAM ??? :rolleyes:
  5. Hỗ trợ

    Hỗ trợ Biker chuyên nghiệp

    Ngày đó sẽ còn xa ^.^