1. Biker cấp 1

    Hướng dẫn tăng sên cho ex 5 số.

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 23 Tháng tám 2013.

    Sên Exciter mau chùng thì ai cũng biết, ko lẽ mới lần như vậy phải ra tiệm, nên mình chia sẽ bài tăng sên tại nhà, vừa thú vị vừa vui vì mình tự tay chăm sóc con cưng của mình. Tuy nhiên việc tự tăng Sên Exciter nếu chưa có kinh nghiệm sẽ dẫn tới 2 tình huống là sên nhanh chùng và bị cạ thắng đĩa sau (kẹt đĩa sau).
    Tăng sên Ex thoạt nghe tưởng dễ nhưng thực ra cần phải biết một vài chiêu để tăng xong xài ngon. Quy trình tăng như sau:

    1) Dựng chống đứng xe lên. Dùng nối L và đầu nối 14 mở ốc cố định heo dầu đĩa sau. Dùng tay gõ 1 cái vào cán L là nó ra thôi nha các bác, đừng cầm cán L mà kéo hay đẩy mần chi. Sau đó dùng tay vặn con ốc này ra 3 vòng là nó đủ lỏng.
    Huong dan tang sen cho ex 5 so
    Mở ốc heo dầu sau
    2) Ngồi đằng sau đít xe. Dùng vòng 19 giữ ốc cốt bên phải, dùng vòng 17 vặn ốc chốt bên trái theo hướng từ dưới kéo lên. Sau khi vặn lỏng ra thì lấy bàn tay phải “chưởng” từ sau tới 1 cái vào bánh xe rồi cầm bánh xe kéo ra sau lại. Động tác này làm cho cốt sau nó rơ ra dễ thao tác.

    3) Dùng tay vặn pát tăng sên bên trái cho sên hơi căng căng, sau đó dùng tay vặn pát bên phải cho bằng số với bên trái. Sau đó dùng tay chưởng bánh sau cho pát tăng sên nó tì sát vào chốt tăng sên. Nếu công lực "chưởng" chưa cao thì dùng … đầu gối tì vào bánh sau từ sau tới để pát tăng sên nó sát với chốt tăng sên cũng được.

    4) Quay bánh sau xem độ chùng của sên. Trong hành trình của sên có chỗ căng chỗ chùng nên nếu chưa xác định chỗ căng mà siết ốc cốt thì sẽ gặp trường hợp siết xong chạy thấy quá căng hoặc quá chùng. Tay phải quay bánh tay trái ấn cọng sên từ dưới lên, ấn giữa đoạn sên, làm vài vòng biết đoạn nào căng thì dừng lại. Chỉnh lại số pat sao cho độ rơ sên ở vị trí sên nằm im và vị trí sên bị đẩy lên = 2cm. Ok vậy là xong.

    5) Khúc này quan trọng. Dùng đầu gối tì vào bánh sau cho pát tăng sên và chốt tăng sên nó tì vào nhau và dùng vòng 19 giữ ốc cốt bên phải, vòng 17 vặn ốc chốt bên trái vào. Vặn đều tay tới khi chặt thì nhún 2 cái cho cứng là xong.
    Huong dan tang sen cho ex 5 so - 2


    Huong dan tang sen cho ex 5 so - 3
    Vị trí pát tăng sên phải đều


    Khúc này thường mắc một số lỗi sau:
    - Trước khi siết bạn quay bánh xe thật mạnh xong nhờ ai đó đạp thắng cái “pặt” rồi giữ chân ở đó để bạn siết ốc cốt. Thao tác này sẽ làm cho pát tăng sên phía bên phải không tì sát chốt tăng sên dẫn tới đĩa sau bị cạ. Cách đạp thắng khi tăng sên chỉ có tác dụng với thắng đùm.
    - Cũng xài cách đạp thắng như trên, dẫn tới heo dầu bị đẩy về trước, sau khi vặn ốc chốt heo dầu thì sẽ bị cạ đĩa, chở hai càng cạ nhiều hơn.

    6)Tăng xong quay bánh sau thấy bánh quay ro ro nhẹ nhàng thì ok. Nếu quay thấy nặng tay thì đã bị cạ đĩa.

    NHƯ VẬY KHI TĂNG SÊN THÀNH CÔNG PHẢI ĐẢM BẢO CÁC YẾU TỐ SAU:
    1) Sên không căng quá (hậu quả là nhông bị xào), không chùng quá (sên bị quăng)
    2) Pát tăng sên phải tì sát chốt tăng sên, nếu pát bên trái không sát thì sên sẽ nhanh chùng, nếu pát bên phải không sát sẽ cạ đĩa
    3) Tăng xong quay bánh sau phải nhẹ, quay ro ro rất lâu không dừng, không thấy nặng tay, không cạ đĩa.
    Vài kinh nghiệm chia sẽ cùng ae để mình tự tay chăm chóc chiếc xe yêu quý của mình, có thiếu gì thì ae cứ góp ý để bổ sung thêm.

    * Xem thêm : Dịch vụ Tăng sên miễn phí tại Suaxechuyennghiep.vn
    ST: XI-IV-XIII

    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 4 Tháng mười hai 2017
    SH150i and hien_nguyen like this.
  2. hien_nguyen

    hien_nguyen Biker cấp 2

    rất bổ ích, để bữa nào thử tăng sên, đó giờ chưa làm lần nào.
    SH150i thích bài này.
  3. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Cực chẳng đã nhà em không có đồ nghề để mở, mỗi lần ra tiệm gặp trúng mấy thánh không biết tăng, đứng chỉ còn mệt hơn tự làm nữa :(
  4. Exciter77

    Exciter77 Biker cấp 3

    Vậy bác xúc một bộ đồ nghề luôn đi về tự làm thấy không sót . Chứ ra tiệm gặp mấy ku 2 lúa mở hết ốc này tới ốc nọ nhìn bực mình. Mình mỗi lần tăng sên phải phụ coi vị trí pat tăng sên ko là 2 bên ko cân. Với lại để hạn chế sên nhanh chùn, không nên đề pa nhiều.:D
  5. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Nhắc tới thêm ức chế bác à, mở 2 con ốc dưới bánh ra là mấy ảnh bắt đầu cầm búa đục cái pát tăng sên. Đứng đó mình chỉ mở thêm cái con ốc chốt heo dầu sau, thì mấy ảnh lại sĩ diện không thèm làm theo. Đứng ngó chỉ muốn đấm vỡ mồm mấy ảnh :-((
  6. rong2012

    rong2012 Biker cấp 2

    e ké thêm là để biết đã cân chưa ta chú ý dĩa sau rơi vào chính giữa đường sên là ok. (mắt dĩa với giữa sên nằm chính giữa )
  7. Kenro Nguyen

    Kenro Nguyen Biker mới

    sau 2 lần mấy ông thợ tăng thấy ghê ghê
    về sau này mua đồ tự tăng luôn ;)
  8. dhnghia

    dhnghia Biker cấp 2

    mọi người ơi, có ai hướng dẫn mình cách tăng sên cho Ex 150 được ko, tại vì mình đi tăng sên ngoài tiệm, mình thấy người ta còn kêu mình ngồi lên nữa, chứ ko phải chỉ có dựng chống đứng lên, với lai khi mình tham khảo các clip nước ngoài cũng vậy, tại khi dựng chống đứng lên chỉnh xong hết rồi, khi ngồi lên là sên lại căng ra tiếp
  9. tống trường thảo

    tống trường thảo Biker cấp 2

    Vậy thì mỗi lần tăng sên trừ hao cái khoảng đó.vì khi ngồi lên phuộc nó thun lại,cái gắp nó đưa lên nên bán kính từ cái nhông và cái đĩa nó dài thêm nên sên căn lại,vây ngôĩ lên canh nó chuẫn hơi.
    Last edited: 22 Tháng hai 2016
    dhnghia thích bài này.
  10. dhnghia

    dhnghia Biker cấp 2

    ko biết khi chở 2 người thì độ căng của sên nó có khác khi chở 1 người không bạn nhỉ ?

    Không liên quan nhưng mà bài rep này hết chấm phẩy lung tung rùi nè bạn :))
  11. tống trường thảo

    tống trường thảo Biker cấp 2

    Uhn đã nghiên cuu và sữa lại thông tin,bạn nhìn xem cái gắp nó nằm,ngang chưa,nếu ngang và vuông với cái nhông thì,nó,không căn nữa,nêu nó còn thấp thì khi chở 2 nó sẽ căn,
    Kiến thức có hạn thông cảm.
    dhnghia thích bài này.
  12. dhnghia

    dhnghia Biker cấp 2

    đúng là cái rep trước mình đọc vào vẫn ko hiểu, suy nghĩ nãy giờ, cái rep này thì mình đã hiểu. cám ơn bạn
  13. tống trường thảo

    tống trường thảo Biker cấp 2

    Sau bạn đi ex,mà không bik sữa xe,mình chỉ đi con wave,tàu.hok ấy ban mua con wave về nghiên cuu,đi,kaka
    dhnghia thích bài này.
  14. dhnghia

    dhnghia Biker cấp 2

    hic, hồi đó mình đi tay ga, mình vừa chuyển qua xe số nên mấy cái vụ tăng sên, vệ sinh sên thì còn đang tìm hiểu, có đồ nghề rùi mà chưa dám tăng, sợ căng sên, sợ cạ đĩa sau, sợ đủ thứ...... với lại đây là xe đầu tiên tự đi làm dành dụm mua nên quý lắm, quý như vàng, tối muốn ôm ngủ thôi kaka
  15. tống trường thảo

    tống trường thảo Biker cấp 2

    Cứ làm đại đi.cái xe ko đâu dễ hư,được,
    dhnghia thích bài này.