1. Biker cấp 4

    Harley Davidson Road King Classic: Ông Vua Đường Trường

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 19 Tháng chín 2013.

    "Harley Davidson" cái tên không mấy xa lạ đối với những lão làng trong giới chơi xe tại Mỹ. Tại Việt nam cái tên Harley Davidson ấy trong những năm gần đây cũng còn khá mới mẻ với 1 số người chơi xe. Do cái giá về VN khá cao và đa phần dành cho những người đứng tuổi cầm lái.

    Chiếc Harley Davidson Road King Classic 2010 mà tôi viết sau đây cũng là mẫu xe như vậy. Đây không phải là mẫu xe mới nhất nhưng khi di chuyển trên phố, việc bạn nhận được nhiều ánh mắt ngưỡng mộ cũng không phải là điều quá đặc biệt.

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong
    Harley Davidson Road King Classic 2010
    Road King là mẫu xe đường trường của Harkey Davidson ra đời từ năm 1995. Chiếc xe không phải là gu của tuýp người thích sự hào nhoáng bởi vẻ ngoại hình của nó không quá bóng. Nó có phần cổ lỗ, cũng chẳng ồn ào như một vài chiếc Harley Davidson khác chạy trên đường như thể “Nào, hãy nhìn vào tôi”. Road King hiền lành hơn nhiều, nó dành cho những người “Làm bạn với bụi đường” và chỉ mình họ hiểu chiếc xe giúp ích được gì. Tại sao chiếc Harley Davidson Ultra "khủng bố" với đủ tiện nghi lại không được đặt tên là “Ông vua đường trường” ??? Hẳn phải có lý do nào đó.

    Vâng chính vì cái cụm từ "Hẳn phải có một lý do nào đó" ở đây nên mình sẽ miêu tả ra hết những nét đặc trưng, những sức mạnh đáng gòm mà 1 người từng chơi Phân Khối Lớn lâu năm cũng không thể nghĩ "Trái Tim" đó vận hành tốt như thế nào, bất kể những cung đường khó khăn ra sao.

    Kiểu dáng hoài cổ của những chiếc Harley thập niên 40,50 thế kỳ trước có lẽ là điều thu hút đầu tiên với những tay chơi Harley Davidson có thâm niên. Ba đèn chiếu sáng dàn hàng ngang phía trước, phong cách thô kệch, to lớn của cụm đèn xi nhan hay các chi tiết bình xăng, tay lái đều khiến, bộ quay bảo vệ xung quanh.

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 2
    Cụm đèn pha ba đèn chiếu sáng đặc trưng của Road King
    Road King Classic không giống một mẫu xe sản xuất vào thế kỷ 21. Nhiều người nói rằng chiếc xe may mắn vẫn còn được lớp mạ crom sáng loáng trên khối động cơ khiến nó trông trưởng thành và bệ vệ hơn. Nhờ các lợi thế đó mà chiếc xe đã tạo ra được một bản sắc riêng cho mình và trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Harley Davidson.

    Đầu tiên, ta nói ở đây là kính chắn gió của Road Kin..Một trong những tiện nghi dễ thấy ở trên chiếc xe. Kính chắn gió được trang bị tiêu chuẩn thay vì là phụ kiện như những mẫu xe khác. Nó có thể tháo ra, lắp vào cực kỳ dễ dàng chưa đến 60 giây. Một phong cách bụi bặm, lãng tử khi di chuyển trong phố mà không cần kính chắn gió sẽ được thay thế ngay lập tức thành “tàu viễn dương mặt đất” cùng khả năng cản gió đến 75% cho người điều khiển.

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 3
    Kính chắn gió to và cao bù lại cho khả năng cản gió khá tốt
    Kế đến đó là cụm đồng hồ trung tâm được tích hợp ngay trên bình xăng của xe với đồng hồ đo vận tốc điện tử, đồng hồ thời gian, đo hành trình chạy xe, tất cả được bao bọc bởi một đường mạ crom tô điểm chạy dọc bình xăng.

    Road King Classic còn sử dụng hệ thống khóa thông minh, chỉ việc đeo chìa bên hông, vặn núm khởi động trên bình xăng và nổ máy thay vì động tác cắm chìa. Tất nhiên vẫn sẽ có một chìa khóa dùng để khóa cổ và toàn bộ hệ thống khóa điện.

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 4

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 5
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 6
    Chìa khóa và đồng hồ thông minh trên Road King Classic 2010
    Để phục vụ cho những chuyến đi dài, Harley Davidson trang bị cho Road King yên xe bọc da có lớp mút dày đủ cho 2 người cùng bình xăng có dung tích 22,7 lít, có thể đi liên tiếp quãng đường dài khoảng 220km mới cần tiếp nhiên liệu. Cốp đựng đồ hông xe được trang bị trị giá 380$ có thể đựng được một số phụ kiện đi đường như găng tay, áo da, quần bò… khoảng 4kg cho một bên.
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 7
    Bình xăng to có sức chứa 22.7L​
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 8
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 9
    Yên xe bọc da có lớp mút dày
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 10
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 11
    Cốp đựng đồ hông xe được trang bị có thể chứa đến 4Kg 1 bên
    Trong khi kể từ năm 2009, những mẫu xe thuộc dòng touring của nhà Harley Davidson đã được nâng cấp hết lên bộ vành la-zăng kích cỡ 17 inch thì chỉ còn riêng phiên bản Road King Classic vẫn được trang bị cặp vành 16 inch (bộ vành đúc sẽ đương trang bị thêm với mức giá 460$). Ở phiên bản này, Harley Davidson được trang bị hệ thống phanh Brembo với bốn piston cho cả trước và sau đi kèm hệ thống an toàn chống bó cứng phanh ABS trị giá 845$.

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 12

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 13
    Cặp vành 16 inch và hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 14
    Ngoài ra kiểu bố trí ống xả 2-1-2 cùng được làm mới và mạ crom.
    Khối động cơ V-Twins mà Harley Davidson trang bị cho Road King Classic được cải tiến và giới thiệu cho thế hệ mới kể từ năm 2006 mang ký hiệu FLHR có dung tích xi-lanh 1.584cc (Vào thời điểm năm 2010 thì tất cả các mẫu xe Touring đều chỉ được trang bị động cơ này ngoại trừ các phiên bản hàng đặt CVO). Xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử tuần tự (ESPFI), tỉ số nén 9.2:1 đi cùng hộp số 6 cấp đạt công suất cực đại 65 mã lực cùng momen xoắn tối đa 123Nm. Kể từ năm 2013, tất cả các xe thuộc dòng touring trong đó có Road King đều được trang bị động cơ tiêu chuẩn nâng lên 1.687cc cùng tỉ số nén lớn hơn 9.7:1.
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 15
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 16
    Trái tim bóng loáng của Road King Classic 2010

    Sở hữu chiều cao yên xe 693mm nhưng bề ngang yên lớn cùng khối lượng tịnh của xe lên tới 332 kg đã chứng minh rằng để đi được Harley Davidson, người lái cần một sức khỏe tốt cùng chiều cao trên 1m70. Vì vậy nó không hoàn toàn phù hợp với đại đa số vóc dáng người Châu Á, thế nhưng Road King Classic vẫn được cho là nhẹ nhàng hơn những phiên bản Touring cùng hãng khác.
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 17
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 18
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 19
    Tư thế ngồi rất thoải mái của Road King​
    Ở phiên bản Road King Classic người lái không cần dùng mũi giày để lên số, mà có thể dùng gót nhờ được trang bị thêm cần gảy số. Chiếc xe cho cảm giác rất dễ điều khiển sang trái hay sáng phải cho dù ở vận tốc thấp.

    Chiếc xe cho cảm giác rất dễ điều khiển sang trái hay sáng phải cho dù ở vận tốc thấp. Âm thanh rời rạc, trầm ấm khi đi chậm nhưng lại liên tiếp và có phần hối hả hơn thế hệ cũ nhờ hệ thống phun xăng điện tử nhưng vẫn đủ nhận ra thứ tiếng nổ đặc trưng chỉ có ở Harley Davidson.
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 20
    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 21
    Cần gãy số mới ở Road King Classic 2010

    Trên đường trường, Road King Classic tỏ ra không phải là chiếc xe quá bụi trần, lãng tử, cũng chẳng phải là chiếc xe để đi tiên phong cho một đoàn xe nhưng sự hiện diện của nó minh chứng cho một nhóm người không ồn ào, chỉ muốn làm bạn với những con đường. Nó chậm rãi và đều, bền bỉ và luôn duy trì tốt động cơ làm việc liên tục mà chẳng muốn mệt mỏi.

    Điều đó thể hiện ngay từ tay ga, bạn có xoáy mạnh đến đâu cũng đừng tìm cảm giác tăng tốc đột ngột một cách bứt phá ở Road King Classic, thay vào đó là cảm giác nhanh dần đều đầy tuyệt vời và an toàn. Cảm giác lái xe sẽ trở nên bớt mệt mỏi hơn nhờ hệ thống ga tự động Cruise Control, điều này thật lạ lẫm bởi từ trước nay nó chỉ hiện diện trên xe hơi.

    Và bây giờ trên những con đường dài vô tận, người lái Road King cũng có thể giảm bớt động tác ga bằng cách cài đặt vận tốc và tận hưởng cảm giác nắng, gió, bụi đường. Nhờ khối lượng tịnh lớn nên chiếc xe tạo ra cảm giác đầm và linh hoàn trên mọi con đường. Tuy nhiên hành trình giảm xóc ngắn lại là thứ duy nhất khiến chiếc xe không phải là sự lựa chọn quá tốt cho đường sá Việt Nam.

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 22

    Harley Davidson Road King Classic Ong Vua Duong Truong - 23
    Vẻ đẹp dưới nắng của Harley Davidson Road King Classic 2010.

    Thông số kỹ thuật của Harley Davidson Road King Classic 2010:

    Trọng lượng: 332 kg
    Chiều cao yên xe: 693 mm
    Vận tốc tối đa: 180 km/h
    Động cơ: Twin Cam, làm mát gió
    Dung tích xi-lanh: 1.584cc
    Công suất tối đa: 165 mã lực
    Momen xoắn lớn nhất: 123 Nm
    Tỉ số nén: 9.2:1
    Hộp số: 6 cấp
    Kích thước lốp trước: 130/80B17 65H
    Kích thước lốp sau: 180/65B16 81H

    Với giá bán tại Việt Nam khoảng 900 triệu đồng, Harley Davidson Road King Classic không chỉ dành cho những người đam mê du lịch bằng xe máy mà nó còn đòi hỏi chủ nhân phải rủng rỉnh túi tiền cùng niềm đam mê mãnh liệt dành riêng cho hãng xe đến từ nước Mỹ này.

    Bài viết đã được chỉnh sửa và thêm bớt viết theo cảm nghĩ của mình và có sử dụng một số hình ảnh nguồn tin từ Dantri.com.vn. Mọi sai sót hoặc có sơ suất mong các bạn bỏ qua và góp ý vào phần bình luận bên dưới. Duy bên team 2banh.vn cám ơn các bạn đã đọc bài viết này :p

    Andreeduy
    2banh
    2banh.vn
  2. fan2banh

    fan2banh Biker chuyên nghiệp

    wa bự....wa nguy hiểm
    Trọng lượng: 332 kg
    Dung tích xi-lanh: 1.584cc
    andreeduy thích bài này.
  3. andreeduy

    andreeduy Biker cấp 4

    hixxx nhìn cũng đã mà xác to quá cậu ạ