1. Biker cấp 4

    Xe mạnh nhờ công suất lớn, mo-men xoắn lớn hay tỷ số nén cao?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng một 2014.

    Câu hỏi là: "Tại sao cùng phân khối mà tại sao lại chiếc mạnh chiếc yếu?".

    Xe manh nho cong suat lon momen xoan lon hay ty so nen cao
    Honda Future 125 Fi.

    Xe manh nho cong suat lon momen xoan lon hay ty so nen cao - 2
    Suzuki Axelo 125cc
    Tuy cùng phân khối với nhau, nhưng rõ ràng ta thấy được Suzuki Axelo có tốc độ đáng kể hơn so với Future Fi. Momen xoắn là đặc trưng cho khả năng chịu tải của động cơ, hay nói các khác: xe có momen xoắn càng cao thì sẽ tăng tốc nhanh hơn. Bạn có thể thử bằng cách đi ở số thấp (tỷ số truyền lớn), momen xoắn cao nên xe “bốc” nhưng không thể đi nhanh còn khi đi ở số cao, momen xoắn nhỏ, xe đi nhanh nhưng tải kém (bạn chạy xe lên dốc cao mà để số 4 (xe máy) thì sẽ thấy ngay.

    Khi momen xoắn cao, thì công suất sẽ nhỏ, và ngược lại, khi momen xoắn nhỏ thì công suất lớn. Vì vậy, nếu một chiếc xe có công suất lớn nhưng ở vòng tua cao sẽ có momen xoắn thấp hơn chiếc xe có cùng công suất nhưng ở vòng tua thấp.

    Quả thật càng tìm hiểu sâu vào càng khó hiểu. Xin được hỏi các anh các bác: Theo lý thuyết thì một chiếc xe mạnh là chiếc xe có công suất lớn hay mo-men xoắn lớn hay tỷ số nén cao? Trong các yếu tố trên, cái nào ảnh hưởng đến độ mạnh yếu của chiếc xe.
    Nguyễn Hoàng Duy.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 23 Tháng một 2014
  2. Mtd-01

    Mtd-01 Biker cấp 1

    Chiếc xe mạnh theo mình là do công suất...
    Tuy nhiên pà kon hay thích xe có độ vọt vì ở VN ít có đường chạy max speed và ít khi chạy nên chỉ cần xe có gia tốc tốt là okie
  3. realvn

    realvn Biker cấp 1

    Đầu tiên là 2 bạn còn mập mờ ở chỗ định nghĩa thế nào là chiếc xe mạnh? Mạnh là rồ ga cái là bốc đầu hay là chạy nhanh hơn xe khác? Vì như Duy phân tích thì dở đầu là do moment xoắn, chạy nhanh thì do công suất --> Chốt được thế nào là mạnh trong suy nghĩ của 2 bạn mới giải quyết được

    "Tại sao cùng phân khối mà tại sao lại chiếc mạnh chiếc yếu?".

    Cái này giải thích được, đơn giản nhất là một chiếc 125cc và cũng cùng chiếc đó làm full 125cc thì tất nhiên nó khác. Nói tới đây chắc bạn rõ rồi, tùy theo mức độ "khai thác" trên cùng khối động cơ đó.

    Cũng nói thêm là theo mình (nếu không bàn tới xe sang) thì hiện giờ công suất & moment xoắn được đo bằng giá thành sản xuất sẽ đúng hơn là đo bằng dung tích máy. Như một chiếc cào cào CRF250R 27kw so với CBR250R 20kw và cả momen xoắn cũng hơn 26,4Nm so với 23Nm, tất nhiên là giá thành cũng cao hơn (ở Nhật CRF giá gần gấp đôi CBR). Hay dễ so sánh hơn là CBR600RR 88kw 66Nm so với CBR650F 64kw 63Nm

    Nói vòng vo vậy để mình kết luận cho bạn dễ hiểu: Cùng phân khối thì xem như chúng tương đương nhau, để mạnh hơn thì phải khai thác triệt để cục máy đó. Nhưng khai thác tới mức nào đó sẽ ảnh hường đến độ bền theo quy luật máy càng mạnh càng mau tã. Vì thế cần làm 2 việc: Khai thác triệt để cục máy & nâng độ bền của cục máy đó (vật liệu tốt hơn, đắt tiền hơn). Ngoài ra còn phải nâng cấp tổng thể khung sườn, phuộc... để phù hợp với khả năng vận hành. Gom hết những thứ đó thì giá thành cao hơn là điều hiển nhiên Xe manh nho cong suat lon momen xoan lon hay ty so nen cao

    ==> Vì thế theo quan sát cá nhân thì xe các hãng làm ra xe (bình dân) ngày càng yếu so với dung tích máy vì lý do làm máy càng mạnh thì càng phải chi thêm tiền nâng cấp vật liệu. Thay vào đó làm máy to công suất nhỏ sẽ có giá tốt hơn nhiều và thường sẽ tiết kiệm xăng hơn



    Phần tỷ số nén mình chưa có dịp tham khảo lại nhưng theo mình nhớ thì nén càng cao thì càng tăng sức mạnh động cơ và kéo theo là phải nâng cao vật liệu chế tạo động cơ (nếu không sẽ giảm độ bền như mình nói ở trên).

    Ngoài tỷ số nén ra còn có tăng vòng tua máy thường được áp dụng để tăng sức mạnh của xe nữa, còn nhiều thứ khác, nhưng vẫn không lằn nhằn như momen và công suất

    Mình dùng từ sức mạnh ở trên bao gồm cả momen xoắn và công suất vì theo mình nhớ là tuy hai mà một, 2 đại lượng này có liên quan với nhau qua một công thức



    Về vấn đề của chủ topic thì mình chỉ nói tới đây vì bản thân mình cũng đang tìm hiểu & chưa có kết luận chính xác Xe manh nho cong suat lon momen xoan lon hay ty so nen cao - 2

    Theo cảm nhận cá nhân thì momen xoắn làm xe bốc (tăng tốc), công suất làm xe chạy nhanh (nước hậu) nhưng vẫn còn bỏ ngỏ nhiều điều chẳng hạn: như xe chạy được 150km/h, tăng tốc từ 0-100kmh trong 10s, 0-150kmh trong 20s thì phần nào do torque chi phối, phần nào do power chi phối?Xe manh nho cong suat lon momen xoan lon hay ty so nen cao - 3

    Tạm dừng ở đây, mục này rất rất quan tâm mình sẽ theo đuổi tới cùng nếu vẫn còn bạn nào quan tâm Xe manh nho cong suat lon momen xoan lon hay ty so nen cao - 4
    Last edited: 23 Tháng một 2014
    nganha2015, Hỗ trợ and office965 like this.
  4. nganha2015

    nganha2015 Biker mới

    Để làm xe bốc đầu là do đâu. Vd dream100cc bốc hơn wave 110cc . Bỏ qua tốc độ . Em thắc mắc mà k ai chỉ cho đc
  5. nganha2015

    nganha2015 Biker mới

    Dồ ga bốc đầu là do cái gì hả bác. Bỏ qua côn nhé. Vấn đề em hỏi là chỗ xilanh (cm2) tỷ số nén tỷ số truyền mô men xoắn . ... do cái nào mà xe dream 100cc rồ ga vọt hơn wave thái 110cc . 2 (xe vừa dắt ở hãng ra . Chứ k phải xe cũ hay lí do nào đó . Vấn đề là do nsx. Làm khác .) Vậy khác ở chỗ nào mà nó nv.
    #### XIN BÁC PHÂN TÍCH GIÚP ĐỂ EM HIỂU BIẾT THÊM Ạ. THANKS BÁC.
  6. Lamquach

    Lamquach Biker mới

    Bỡi vì xe 100c là dên nhỏ còn 110c là dên lớn.dên nhỏ có khối lượng nhẹ hơn dên lớn nên cho cảm giác bốc ở ga đầu.nhưng khi có trớn thì dên lớn quăng mạnh hơn vì quán tính.cái gì nhẹ thì nó khởi động nhanh hơn cái nặng mà