1. Biker cấp 4

    Có chút góp ý với anh em

    Thảo luận trong 'Giới thiệu và góp ý' bắt đầu bởi , 14 Tháng mười một 2013.

    XIN GỬI ANH EM 2 BÁNH.

    Mô hình diễn đàn trên mạng Internet có lẽ đã quá quen thuộc với cộng đồng người dùng Việt Nam, nhưng vấn đề văn hóa ứng xử trên diễn đàn không phải lúc nào cũng được các thành viên tham gia quan tâm đúng mức. Để quản lý tốt diễn đàn, các ban quản lý (bao gồm Admin và các Moderator) đã phải áp đặt nhiều nội quy khác nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều nội quy được xem như luật bất thành văn và trở thành một khung “văn hóa diễn đàn”. Dưới đây là 10 điều mà bất cứ người dùng nào cũng cần chú ý khi tham gia các diễn đàn.

    1.Giữ gìn hòa khí chung.

    Tham gia vào một diễn đàn cũng giống như khi bạn hòa nhập vào một cộng đồng mới, một gia đình mới. Hòa khí là điều rất nên giữ. Hầu hết các diễn đàn đều rất dị ứng với những cuộc tranh cãi gay gắt và thiếu văn hóa. Do đó, trong mọi trường hợp, bạn nên tránh các ngôn từ mạnh có thể gây hiểu lầm. Kể cả khi cần tranh cãi về một đề tài gì đó – điều rất thường gặp trên các diễn đàn chuyên môn thì cũng cần giữ bình tĩnh trong mọi tình huống và thể hiện quan điểm cá nhân một cách hòa nhã. Chắc hẳn bạn cũng không muốn ai đó mắng như tát nước vào mặt đúng không?

    2.Viết tiếng Việt có dấu, tránh dùng nhiều chữ in hoa và các dấu biểu cảm mạnh.

    Nếu như ở ngoài đường bạn nói tiếng Việt thì chẳng có lý do gì khi tham gia các diễn đàn bạn lại dùng tiếng nước ngoài hay gõ tiếng Việt không dấu. Hầu hết các diễn đàn hiện tại đều có tích hợp sẵn bộ gõ tiếng Việt và có thể nhận biết thông qua thanh trạng thái của trình duyệt. Ngay cả với những website không có bộ gõ, bạn cũng có thể tải Unikey rất nhỏ gọn từ website www.unikey.org và sử dụng ngay mà không cần cài đặt. Việc đọc một đoạn văn bản dài dằng dặc không dấu có thể gây bực mình ngay cả với những người dùng “mát tính” nhất. Những yếu tố như viết toàn bộ bài bằng chữ in hoa hay dùng các dấu biểu cảm (như ? và !) một cách lộn xộn cũng hết sức phản cảm.

    3.Luôn đặt tiêu đề rõ ràng.

    Điều này đặc biệt quan trọng đối với các diễn đàn có tính chuyên môn như về Xe với các chủng loại và năm sản xuất… hay diễn đàn có dính tới mua bán rao vặt. Những tiêu đề dạng như “giúp em với”, hay “cứu cứu!!!” sẽ thường bị lẫn lộn với spam, và những người thực sự muốn giúp bạn sẽ chẳng biết có nên vào xem điều bạn nói hay không nếu chỉ nhìn thoáng qua tiêu đề. Đối với khu vực mua bán, việc sử dụng kiểu đặt tên thông dụng như “HN (hay HCM, HP, ĐN) – cần bán…” sẽ giúp bạn nhanh xử lý được món hàng hơn.

    4.Giữ cho chữ kí (Signature) không chiếm nhiều diện tích.

    Một trong những “vấn nạn” mà các quản trị diễn đàn cũng như người xem khó chịu là các chữ kí quá dài ở dưới mỗi bài post. Đôi khi những thành viên vô ý tứ thậm chí có chữ kí dài hơn cả nội dung bài viết – chưa kể đến những thứ khác như quảng cáo bán hàng, các hình ảnh lộn xộn. Hiện tại, hầu hết các diễn đàn trong nước đều giới hạn chữ kí chỉ từ 5-7 dòng với số kí tự khoảng 200-300. Nhưng dù thế nào thì chữ kí thể hiện chính bản thân, hãy đừng để người khác phải hiểu xấu về mình.

    5.Đăng bài mới đúng nơi quy định và không đăng nhiều bài giống nhau

    Mỗi diễn đàn đều có những khu vực phân chia nội dung nhất định. Việc bạn đăng bài vào đúng chỗ không chỉ giúp cho diễn đàn trở nên gọn gàng hơn mà những thắc mắc của bạn cũng sẽ được giải đáp nhanh chóng hơn (do đặt đúng khu vực chuyên). Ngoài ra, việc đặt bài sai chỗ hoặc đăng nhiều bài cùng một nội dung cũng có thể khiến ban quản trị để mắt tới bạn và liệt bạn vào dạng “cá biệt” vì spam đấy.

    6.Hạn chế đưa liên kết trực tiếp chéo giữa các diễn đàn.

    Cũng giống như việc bạn uống Pepsi giữa một đại lý Cocacola, việc đưa liên kết từ các diễn đàn khác vào diễn đàn mình đang xem cũng là điều nên hạn chế. Mặc dù không ai cấm đoán nhưng bạn nên hạn chế tối đa điều này. Nếu muốn trích dẫn một nội dung gì đó, bạn có thể copy/paste và ghi rõ nguồn gốc là được.

    7.Tôn trọng quyền sở hữu nội dung.

    Điều này đặc biệt quan trọng với những diễn đàn có thư viện cơ sở dữ liệu riêng về một chuyên đề nào đó. Như một nguyên tắc bất thành văn: những nội dung thành viên đưa lên diễn đàn nào sẽ là một dạng tài sản ảo của diễn đàn đó. Chính vì thế bạn nên tôn trọng quyền sở hữu này và đưa đầy đủ nguồn gốc thông tin khi muốn trích dẫn sử dụng cho mục đích riêng.

    8.Không câu bài cho mục đích riêng.

    Một số diễn đàn yêu cầu thành viên phải có một số lượng bài đăng nhất định mới có thể truy cập tới những nội dung hạn chế (ví dụ như các bài viết hấp dẫn hoặc hình ảnh hiếm…). Mặc dù bạn có thể spam một loạt bài viết để có đủ quyền truy cập vào những nội dung này nhưng điều này sẽ chỉ khiến nick bạn bị xóa ngay sau đó. Khi muốn có nội dung mình cần, việc giữ ổn định cho diễn đàn mà bạn lấy thông tin cũng có thể coi như một cách thể hiện sự cám ơn. Trong trường hợp cần gấp nội dung, bạn có thể liên hệ trực tiếp ban quản trị thông qua tin nhắn tức thời hoặc tin nhắn cá nhân (PM). Chắc chắn chẳng quản trị nào nỡ từ chối bạn nếu họ không có lý do đặc biệt nào đó.

    9.Tôn trọng ban Quản trị.

    Mặc dù chỉ có chức danh “ảo” nhưng thực tế các thành viên trong ban quản trị luôn cần nhận được sự tôn trọng và hỗ trợ từ phía thành viên để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thông thường, các “admin” và “mod” đều làm công việc quản lý nội dung diễn đàn một cách tự nguyện và không nhận được bất cứ khoản thù lao hay quyền lợi đặc biệt nào. Mong muốn của họ chủ yếu là phát triển diễn đàn lên một tầm cao mới, tạo ra một sân chơi tốt hơn cho các thành viên tham gia. Do đó, kể cả khi có xích mích gì đó riêng tư thì tốt nhất nên tìm cách biểu lộ lịch sự nhất có thể !

    Ngoài những điều đã nêu trên đây, bản thân mỗi diễn đàn đều có những nội quy riêng tùy theo đặc thù và bạn - với tư cách thành viên tham gia - nên dành chút thời gian để tham khảo. Chỉ một chút để ý của mỗi người sẽ giúp cho cộng đồng trực tuyến Việt ngày càng tốt đẹp và phát triển mạnh mẽ hơn.

    Nguyễn Hoàng Duy.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 14 Tháng mười một 2013
    Thọ Trần thích bài này.
  2. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Em thích mấy bài viết chia sẻ của bác. Thanks
    andreeduy thích bài này.
  3. realvn

    realvn Biker cấp 1

    Không liên quan nhưng post vào đây cho tiện k lập thêm topic mới: Mình dùng dt android, vô web bằng opera thì chỉ đọc được tựa bài & phần đầu bài (tóm lại là xem được trang chủ như bt) còn khi click vô bài viết cụ thể thì k đọc được nội dung. Góp ý cho 2banh khắc phục!
  4. tuanhung

    tuanhung Rider

    Thank bạn realvn đã phản ánh, mình đã fix lỗi này bạn thử xóa bộ nhớ cache coi còn bị ko nhé. thanks bạn
    realvn thích bài này.
  5. hiep_kute

    hiep_kute Biker cấp 1

    Cho minh hoi minh la thanh vien moi muon pos bai len thi phai lam sao?
  6. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Sau khi đăng nhập bạn vào box cần đăng nội dung, chọn nút "Đăng chủ đề mới" như hình bên dưới nhé :)

    Co chut gop y voi anh em
  7. realvn

    realvn Biker cấp 1

    Còn một lỗi nho nhỏ, bạn fix luôn nhé. Mình dùng PC & Firefox (IE chưa thử) mỗi lần đang viết bài như comment này đây mà rà chuột chạy khỏi khung soạn thảo là không còn viết tiếp được, lúc đầu còn chưa biết tại sao, tưởng máy bị mad, đến vài lần mới biết nguyên do. Vụ này hơi lạ, chưa thấy forum nào bị vụ này Co chut gop y voi anh em

    Còn phần "mặt cười" forum mình k sắp xếp theo thứ tự? Mình thấy có phần lộn xộn, hơi khó tìmCo chut gop y voi anh em - 2 Theo mình nó phải nằm ưu tiên thứ tự 1,2,3.. tương ứng với Co chut gop y voi anh em - 3 Co chut gop y voi anh em - 4 Co chut gop y voi anh em - 5 .. chắc admin/mod hiểu?
    Last edited: 7 Tháng một 2014
    Thọ Trần and tuanhung like this.