1. Biker cấp 3

    Hướng dẫn cách chạy xe côn tay

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 11 Tháng chín 2013.

    Cách chạy xe côn tay cần nhiều kĩ năng và thời gian tập luyện để có thể vận hành thuần thục. Một nguyên tắc nên nhớ cách đi xe côn tay là “côn ra, ga vào”, điều này có nghĩa là khi lên số ứng với tốc độ . Bài viết dưới sẽ hướng dẫn chạy xe côn tay cho các bạn mới tập làm quen với dòng xe này như Exciter 135, Exciter 150, Winner 150, Axelo, Galaxy Sport...giúp các bạn chạy xe côn tay hiệu quả, không bị tắt máy, chết máy khi lên ga.

    Hai nguyên tắc cơ bản cách chạy xe côn tay:

    1/ Thao tác bóp côn: "bóp nhanh thả từ từ" tức là khi bóp côn phải nhanh và dứt khoát. Ngược lại khi nhả côn thì nhả từ từ để tránh tình trạng bị giật (bốc đầu).

    Huong dan cach chay xe con tay
    Ảnh : Hà Sơn

    2/ Thao tác về số: ”vận tốc nào thì số đó“ tức là vận tốc nhỏ thì đi số nhỏ để tránh tình trạng tắt máy và còn để tiết kiệm xăng thông thường thì từ 0 km/h – 10km/h đi số 1, từ 10km/h – 30 km/h đi số 2, từ 30km/h – 50km/h đi số 3 , từ 50km/h - 80km/h đi số 4, trên 80km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).

    Huong dan cach chay xe con tay - 2
    Ảnh : Hà Sơn

    Bài tập thực hành cách chạy xe côn tay:
    Nổ máy ( bằng đề hoặc cần đạp ) chờ cho máy về galtanty.
    Nhích một chút ga và nhả từ từ tay côn, nếu nhả nhanh là chết máy. Khi nhả côn từ từ thì xe sẽ dần dần dịch chuyển, lúc này nhích tiếp ga sao cho ga lên một chút thì tay côn nhả ra 1 chút.

    Huong dan cach chay xe con tay - 3
    Ảnh : PKTT.

    Trường hợp này có hai hiện tượng nếu nhả côn nhanh thì làm cho xe bi giật mạnh.
    Nếu nhả côn chậm thì làm cho xe đi hơi bị sựng lại. Tốt nhất là nhả ra đều tay (khi chạy quen thì chuyện này thật là rất dễ dàng).
    Đi đc 1 đoạn thì vào tiếp số 2 (móc cần số lên hay đạp cần số xuống) , ko khác gì xe thường chỉ phải bóp côn ( nếu đi quen xe và thành thục thì có thể ko dùng đến tay côn mà vẫn vào số ngọt ngào )
    Cứ thế tương tự cho các số 3, 4, 5, 6 (nếu có).

    Huong dan cach chay xe con tay - 4

    Ảnh : Xuân Long.

    Một vài điểm cần lưu ý khi chạy xe côn tay (mẹo) :
    - Khi dừng đèn đỏ có nghĩa chúng ta đang dừng lại với tốc độ bằng 0km/h và theo qui cách vận hành khi xe dừng lại hẳn chúng ta sẽ cho số về số 0 và khi bắt đầu chạy là số 1,nếu không trả về số 0 thì không thể nhả tay côn vì sẽ tắt máy. ( tùy thuộc vào tâm lý người lái).

    - Bóp côn là nhằm tách ly hợp của máy, để vào số (xe tự động cũng có côn, nhưng nó đã kết hợp cả 2 vào một, bạn đã bao giờ âm côn để thả dốc chưa?), nếu không bóp côn mà vào số thì rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số và làm mòn bố nồi.

    - Khi đang chạy mà bốp tay côn thì tốc độ xe sẽ giảm dần đến khi dừng lại nếu vẫn còn bốp tay côn nhưng nếu không giảm ga thì pitong vẫn làm việc với vận tốc lúc chưa bốp côn. Thông thường khi đang chạy bốp côn đột ngột thi tay ga phải giảm. đó là phản xạ có điều kiện.

    - Bị đứt dây côn: Để ý rằng khi xe đang nổ máy, ta có thể vào số, trả số, mà không cần phải bóp côn, một cách êm ái tùy sự khéo léo của người điều khiển ở tất cả các số trừ khi vào số 1. Kỹ thuật này gọi nôm na là đi côn sống, dựa trên đặc điểm là khi vòng tua máy tương hợp với tốc độ xe thì côn hầu như không còn bám nữa, cho nên chuyển số rất nhẹ nhàng, ít giật hoặc lực khực. Vấn đề khó nhất là làm sao vào được số 1 để đề-ba mà xe không bị tắt máy hoặc giựt ta bật ngửa.

    - Bị đứt dây ga: Cái này khá đơn giản, chỉ cần vặn ốc chỉnh ga-răng-ti ở bình xăng con cho ga cao thêm là có thể chạy với tốc độ 30-40 km/h.

    4 nguyên tắc khi chạy xe côn tay Winner 150

    Nguyên tắc 1: Đối với cần số ghi nhớ: Côn ra Ga vào
    - Đang ở số Mode (N màu xanh) để vào số 1 bạn bóp côn - đạp cần số, từ số 2 trở đi bạn móc cần số lên. Thao tác về số thì làm ngược lại
    - Để khởi động Winner trước tiên bạn cần bóp côn (Bóp tay thắng trái) và đề máy. Lúc này đảm bảo số đã được về số 0 tức là có chữ N màu xanh.
    - Sau khi máy khởi động hoàn toàn, bạn vẫn giữ tay côn tay bóp chặt và bắt đầu đạp số để vào số 1.
    - Lúc này bạn thực hiện đồng thời 2 thao tác là lên ga từ từ và nhả côn ra thật chậm xe Winner sẽ bắt đầu di chuyển, nếu không kết hợp 2 thao tác này thuần thục xe sẽ dễ tắt máy.

    Nguyên tắc 2: Khi sang số Winner ghi nhớ "Bóp côn nhanh, nhả từ từ"

    - Về ga (Giảm tốc độ xe đang chạy)
    - Bóp côn sau đó kết hợp với sang số ( Lên số hoặc xuống số ) - điều này phải luôn luôn nhớ
    - Nhả côn ra từ từ kết hợp với nhích nhẹ ra lên để tăng tốc hoặc hạ ga để giảm tốc độ. Thao tác nhả côn xe Winner bạn phải bóp thật nhanh và nhả từ từ nếu không sẽ xảy ra tình trạng máy giật mạnh nhất là các số nhỏ 1-2-3... đối với các số 5-6 thì ảnh hưởng không nhiều nếu bạn đã chạy quen tay.

    Nguyên tắc 3: Tốc độ nào chạy số đó.
    Khi đạt tới giới hạn tốc độ nhất định bạn cần chuyển sang số mới phù hợp với tốc độ hiện tại khi chạy xe côn tay Winner như sau:
    • Đối với số 1: 0-15 km/h
    • Đối với số 2: Từ 15-25 km/h
    • Đối với số 3: Từ 25-35 km/h
    • Đối với số 4: Từ 35-45km/h
    • Đối với số 5: Từ 45-55 km/h
    • Đối với số 6: Trên 55km/h
    - Riêng đối với đường bằng phẳng, phía trước ít vật cản, đường bám tốt
    - Bạn có thể chuyển lên số 5 khi vận tốc đạt từ 30km/h trở lên, và số 6 từ 40 km/h trở lên để giảm vòng tua máy, tiết kiệm nhiên liệu.

    Nguyên tắc 4: Garanti Honda Winner ghi nhớ để không tắt máy
    Garanti là tốc độ xe tối thiểu mà máy không bị tắt - đối với dòng xe côn tay sẽ khác với dòng xe côn tự động (xe số) về khoảng này. Để tránh tình trạng tắt máy Winner nhất là đường đông đúc lúc kẹt xe như ở Sài gòn, Hà Nội vào các giờ cao điểm bạn cần nhớ các cấp tốc độ Garanti trên Honda Winner 150 như sau:
    • Đối với số 1: 6 km/h
    • Đối với số 2: 9 km/h
    • Đối với số 3: 12 km/h
    • Đối với số 4: 15 km/h
    • Đối với số 5: 18 km/h
    • Đối với số 6: 21 km/h
    Tức là mỗi số sẽ tăng thêm 3km và đã được mình test. Do vậy khi vận tốc xe dưới Garanti xe Winner sẽ bị tắt máy, do vậy mà bạn cần âm côn (Bóp hờ côn) và trả về số thấp hơn khi di chuyển chậm.

    Belang.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 3 Tháng tám 2017
    PhongKK and Bi-két like this.
  2. Bi-két

    Bi-két Biker cấp 1

    vote cho ảnh đẹp...cái anh nài dê sương quá chừng..có nick fb của ãnh hông mí anh chị..?
  3. ThaoHoang

    ThaoHoang Moderator

    cái này lần đầu tiên đọc nè...hay hay.
  4. Mr10

    Mr10 Biker cấp 3

    đứt dây côn là trường hợp hi hữu. tuy nhiên khi gặp trường hợp này thì một số ae còn gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên qua bài viết hữu ích này của bro thì ae cũng phần nào giải quyết được !
  5. Mr Xoắn

    Mr Xoắn Biker mới

    cái ông nội này khoe xe thì có
  6. Belang

    Belang Biker cấp 3

    ãnh đẹp, nên GATO hả Bạn Xoắn..?
  7. bluenight

    bluenight Rider

    hình như anh Nài chiếc Belang đỏ đang chuẩn bị đua với... canô trên sông Sài gòn thì phải
  8. Exciter77

    Exciter77 Biker cấp 3

    Theo mình đang chạy Exciter 2011( phiên bản côn tay) , dừng đèn đỏ thì về số 2 và bóp côn, khi chạy thì lên ga nhả côn thế là xong .
  9. FXC

    FXC Biker cấp 1


    cái này hại lắm nha bác...xe dừng hẳn thì về số N khi bắt đầu chạy thì vào số 1, chứ ko có âm côn kiểu đó dc đâu....còn bắt đầu chạy mà để số 2 cũng ko ôn đâu nha :think::think::think::think:
  10. Exciter77

    Exciter77 Biker cấp 3

    Thank bác . Đi đường TP.HCM kẹt xe , đèn đỏ nhiều, làm như bác thì mỏi chân lắm. Với lại mình dừng đèn đỏ thì tắt máy luôn khi nào đi thì bóp côn đề là chạy.....
  11. PhongKK

    PhongKK Biker cấp 1

    Chưa được chạy xe côn bao giờ :(
  12. Exciter77

    Exciter77 Biker cấp 3

    Vậy bác kiếm con xe 67 hay fx bèo bèo mà chạy là biết chứ gì. Còn nếu có bạn thân có xe côn tay thì mượn chạy cũng được...:D
  13. Mr10

    Mr10 Biker cấp 3

    Sáng nào quỡn bác chạy qua 60 Trường Sơn, TB mình giao lưu, cho bác bóp côn mỏi tay lun ! 67 thần thánh
    le thanh hien and PhongKK like this.
  14. rong2012

    rong2012 Biker cấp 2

    sao kỳ vậy. Đi số 2 mà đã 30.40km/h ư? Mình đi số 5 là 40.50.60km/h thôi. Chứ sao kéo lên 80km/h để vào số 5 đc
    FXC thích bài này.
  15. FXC

    FXC Biker cấp 1

    Bác đi xe gì vậy? đúng là chạy chậm thì số 5 vẩn đi 40 dc bác nhé, nhưng hơi giật 1 chút...còn chạy nhanh thì số 2 của Ex vẩn lên 50 là bình thường, chưa nói tới FX hay raider nhé, Ex đời trước thì số 2 có thể chạy được gần 80km/h theo đồng hồ nếu bác chịu kéo
  16. rong2012

    rong2012 Biker cấp 2

    e đi fx đó bác. Ý e nói là cứ đợi 80 để sang số 5 ko đc vì đường tp ko lên đc.cũng tùy tua máy mà sang số thôi
  17. Lee Hoàng

    Lee Hoàng Biker cấp 1

  18. Chanhleo

    Chanhleo Biker cấp 4

    ủa sao dừng đèn đỏ bóp côn vẫn còn số lại hại hả mấy bác :D
  19. FX_vungtau

    FX_vungtau Biker cấp 1

    nó cắt là để xe khỏi chạy chứ lá côn vs lá sắt vẫn mài nhau đấy . thử dụng chống giữa lên rồi giữ bánh sau lại thì biết lực nó ntn thôi :D
  20. Minh Duc

    Minh Duc Biker cấp 1



    - Trước học lái Minsk với SimSon, mình được các bậc cha chú chỉ lại rằng: "Không nên vừa thả côn vừa kéo ga => làm thế sẽ hại máy. Lúc đề pa cho xe chạy thì vào số 1 rồi rồ ga 1 chút để lấy đà cho tua máy, sau đó về hết ga và nhả côn từ từ. Khi xe đã chạy và đã ra hết côn thì mới vặn ga tiếp"

    - Điều trên so với chia sẻ của bạn (chỗ mình quote lại) có "sai số" đôi chút. Vậy cho mình hỏi sự thật là thế nào? Bạn nào biết thì giải thích giúp mình 1 cách cặn kẽ. Cảm ơn!
    monla thích bài này.