1. Biker tích cực

    Daytime Running Lights - Đèn ban ngày trên Exciter 150 Có ý nghĩa như thế nào?

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 26 Tháng tám 2015.

    Chúng ta thường thắc mắc tại sao đèn Demi Led trên Exciter 150 luôn sáng cả ban đêm lẫn ban ngày? Chúng ta thường nghĩ đơn giản đó là vẻ đẹp mà hãng muốn chú trọng vào Exciter 150. Nhưng trên thật tế, theo thuật ngữ khác đó chính là Daytime Running Lights (Đèn chạy ban ngày) và để hiểu rõ về ý nghĩa của nó, chúng ta cùng đi đến Thuật Ngữ này trước nhé.

    Daytime Running Lights (đèn chạy ban ngày - DRL) là dãy đèn LED gắn phía trước đầu xe, có thể nằm ở cụm đèn pha chiếu sáng hoặc phía trên đèn sương mù, mục đích là để giúp người đi bộ, xe ngược chiều,...và dễ phát hiện chiếc xe từ xa, từ đó an toàn hơn. DRL mặc định sẽ tự động sáng mỗi khi nổ máy xe, vì vậy nếu nhìn thấy một chiếc xe đang sáng đèn chạy ban ngày thì có nghĩa là nó đang sẵn sàng chạy chứ không phải đang đậu (đỗ). Định nghĩa là thế nhưng trên Exciter 150 nhà sản xuất muốn hơn thế nên đã cho sáng trực tiếp lúc bật khóa chính (chìa khóa), mục đích là lúc đậu (đỗ) đỗ vẫn thấy được vị trí xe đang đậu (đỗ).

    Daytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the nao
    Đèn Demi trên Exciter 150 sáng luôn cả ban đêm lẫn ban ngày.

    Nhiệm vụ của đèn chạy ban ngày không phải để giúp người lái thấy đường đi, mà việc của nó là để các phương tiện khác thấy chiếc xe này. Nghiên cứu của ban an toàn giao thông ở Ủy ban châu Âu cho thấy đèn chạy ban ngày có thể giúp giảm tai nạn và thương vong xảy ra vào ban ngày. Ngoài mục đính chính nhiệm vụ chiếu sáng ban ngày, khi trời hơi sập tối, đèn này cũng trở nên tác dụng khi rọi đường với cự ly gần.

    Ở nhiều quốc gia, luật mở đèn chỉ bắt buộc mở đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc ban đêm (Điển hình là Việt Nam, nhưng theo luật mới hiện hành cho các mẫu xe mới thì phải có loại đèn này). Đèn chạy ban ngày được sinh ra và mặc định luôn luôn bật khi xe đang nổ máy (Luật mới tại Châu Âu và một số ở Châu Á). Mỗi quốc gia lại có những tiêu chuẩn riêng về đèn DRL trên xe (xe môtô, xe máy) bán ra ở nước họ. Đèn DRL tiêu thụ tối đa bằng khoảng 25-30% năng lượng so với đèn chiếu sáng tiêu chuẩn. Với công nghệ LED, đèn DRL thường chỉ tốn 5-10W/bên, rất tiết kiệm.

    Daytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the nao - 2
    Đèn Demi trên Exciter 150 có nhiều ý nghĩa phải không?
    Một số yêu cầu cơ bản về đèn DRL: (luật châu Âu và một số nước ở Châu Á bắt buộc)
    • Đèn DRL được gắn phía trước xe, không bắt buộc vị trí cố định, nhà sản xuất có thể tích hợp nó chung với cụm đèn chiếu sáng hoặc thiết kế ở vị trí riêng, tùy tính thẩm mỹ.
    • Công suất tiêu thụ tối đa bằng khoảng 25-30% so với đèn chiếu sáng tiêu chuẩn.
    • Đèn DRL phải tự bật khi máy xe nổ và tắt khi máy xe tắt.
    • Nếu xe có DRL được gắn ở gần đèn xinhan thì khi bật xinhan, DRL phải tự tắt đi để không làm người đối điện lẫn lộn tín hiệu. Một số xe có chức năng đèn DRL chớp tắt cùng lúc với xinhan để xe khác dễ thấy hơn. (trường hợp này trên Exciter 150 không áp dụng)
    • Vì đèn DRL là đèn chạy ban ngày, nên khi trời tối nó có thể gây nhòe, chói mắt, vì vậy khi bật đèn chiếu sáng thì DRL phải tự tắt, trừ trường hợp DRL của xe đó có chế độ tự giảm độ sáng xuống nhằm không gây chói mắt xe đối diện. (trường hợp này hãng Yamaha đã cố gắng tích hợp luôn cả demi chiếu sáng ban đêm)

    Các lợi ích của đèn DRL:
    • Thấy đèn DRL sáng tức là xe đó đang nổ máy và đang sẵn sàng chạy chứ không phải nó đang tắt máy đứng im. (Trên Exciter 150 cũng được xem là đang đậu (đỗ) xe)
    • DRL giúp tăng độ sáng trực quan, 2 xe chạy ngược chiều nhau đều có DRL giúp người lái dễ phát hiện ra nhau từ xa hơn.
    • DRL được cho là có tác dụng giúp giảm bớt việc đèn xinhan bị che, khuất (vì một số đèn DRL có chức năng chớp tắt cùng lúc với xinhan). (Trên Exciter 150 xinhan và DRL được tách rời)
    • Trong trường hợp có nhiều xe ngược chiều đang chạy tới, xe có DRL sẽ dễ được phát hiện từ xa hơn.

    Nguồn: sưu tầm.
    2banh
    2banh.vn
    Vũ tuấn thích bài này.
  2. Lãng Tử CR

    Lãng Tử CR Biker cấp 2

    Bài viết bỗ ích Daytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the nao
  3. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    copy bên tinhte rồi edit lại Daytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the naoDaytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the nao - 2Daytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the nao - 3Daytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the nao - 4
  4. Mr10

    Mr10 Biker cấp 3

    xe máy ở châu Âu tự động mở đèn ban ngày luôn thì phải
    Nghe nói vậy
  5. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    Cái đó là bắt buộc á pác, phải bật đèn mới qua đc đăng kiểm Daytime Running Lights Den ban ngay tren Exciter 150 Co y nghia nhu the nao
  6. duongnguyenthanh

    duongnguyenthanh Biker cấp 1

    Trên exciter 150 nó sáng cả trướt và sau luôn phải không các bác? Bữa có nghe anh thợ nói đèn trướt mà về thấy cả đèn sau nữa.