1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Chia sẽ kinh nghiệm mua xe phân khối lớn mới từ các đại lý

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 2 Tháng bảy 2015.

    Hôm nay mình xin chia sẽ cho anh em biker đang có ý địch mua một chiếc xe mô tô phân khối lớn với nhiều thông tin bổ ích về những dòng xe PKL hiện đang được chào bán ở Việt Nam nói chung và ở Tp HCM nói riêng.

    Chia se kinh nghiem mua xe phan khoi lon moi tu cac dai ly
    Kinh nghiệm mua xe phân khối lớn mới từ các đại lý

    Sau một thời gian đam mê nghiên cứu và tìm tòi, mình phát hiện ra rất rõ ràng nhiều điểm khác nhau giữa những xe mô tô PKL được nhập khẩu trực tiếp vào Việt Nam qua từ những thị trường khác nhau trên thế giới.

    Do chủng loại xe rất đa dạng nên mình chỉ xin được lấy một vài mẫu xe ví dụ cụ thể về thông số kỷ thuật và cách phân biệt dòng xe đó là của thị trường nào.

    Chia se kinh nghiem mua xe phan khoi lon moi tu cac dai ly - 2
    Thông số hiệu xuất hoạt động của xe Kawasaki Z1000 2015

    ***MAXIMUM HORSEPOWER***
    (GE,IT) 105.9 kW (142.0 hp) @ 10,000 rpm
    (US) 93.4 kW (127 PS) @10 000 r/min (rpm)
    (MY, AU) 90.5 kW (123 PS) @10 000 r/min (rpm)
    (FR,BE) 78.2 kW (106 PS) @10 000 r/min (rpm)

    *Note: GE( Đức), IT (Ý), US(Mỹ), MY-AU ( Malaysia, Australia), FR-BE (Pháp, Bỉ)

    Chia se kinh nghiem mua xe phan khoi lon moi tu cac dai ly - 3
    Thông số hiệu xuất hoạt động của xe Yamaha R1 2015

    ***MAXIMUM HORSEPOWER***
    (GE,IT) 147kW (200 hp) @ 12,700 rpm
    (US) 132.8 kW (178 PS) @ 12 700 r/min (rpm)

    *Note: GE( Đức), IT (Ý), US(Mỹ)

    Cách nhận biết xe mô tô PKL của những thị trường khác nhau:

    Có nhiều cách để nhận biết dòng xe thuộc thị trường nào

    1/ Xem qua thông số kỹ thuật trong sách Owner"s Manual.

    2/ Xe dành cho thị trường Mỹ thì trước và sau xe đều có miếng phản quan (mà anh em thường hay gọi là mắt mèo).

    3/ Riêng xe dành cho thị trường Châu Á, thì cũng có gắn mắt mèo, nhưng do kiến thức người tiêu dùng ngày càng được mở rộng nên một số doanh nghiệp nhập khẩu đã che giấu nguồn gốc xe bằng cách tháo tất cả ra trước khi giao cho khách hàng. Ngoài ra dòng xe Kawasaki Z1000 của thị trường Châu Á mà nói chính xác là thị trường Hồng Kong có thêm 1 chi tiết lạ đó là dè chắn bùn sau sẽ được tặng thêm chỉ dành riêng cho những nước có mùa mưa nhiều. Nhưng sau này cũng đã được giấu kín không giao cho khách nữa. Một đặc điểm mà xe châu Âu không có.

    4/ Xe dành cho thị trường Châu Âu bắt buộc phải có chìa HISS, vì một lý do rất cụ thể. Đa số người dân sống ở phương Tây đều mua hàng trả góp, và xe máy cũng không ngoại lệ. Do đó để tăng tính an toàn đảm bảo quyền lợi nên hãng bảo hiểm và ngân hàng cho vay chỉ chấp nhận cho những dòng xe nào có gắn sẵn chìa khóa điện tử chống trộm. Riêng về điểm này thì Châu Á không chú trọng lắm. Cho nên đã dẫn đến một vài trường hợp xe mô tô PKL tại việt nam bị bẻ khóa và đánh cắp (mình có thể khẳng định điều đó chỉ có thể xảy ra với một số dòng xe của Mỹ và Châu Á).

    5/ Còn 1 cách để biết được chính xác nguồn gốc xe mình muốn mua và đã mua là từ đâu, các bạn có thể cho xe lên máy Dyno để chạy thử và so sánh với thông số kỷ thuật từ nhà sản xuất. Riêng ở việt nam việt xác định điều đó có vẻ hơi khó khăn, vì có rất ít nơi nhận chạy dyno chỉ để biết nguồn gốc xe. Dẫn chứng cụ thể có ở hình bên dưới, các bạn có thể xem và tham khảo (điều gì cũng có lý do của nó).

    Đây là 1 ví dụ cụ thể mà 1 công ty test xe nước ngoài đã dùng để test xe YAMAHA R1 - 2015 phiên bản của Mỹ. Và bên trong người ta cũng đã nêu rõ nguyên nhân vì sao lại có sự khác biệt rõ rệt giữa R1 USA (178hp) và R1 European (200hp), chênh lệch hẳn 22hp, một con số không nhỏ. ĐỂ XEM LINK VÍ DỤ BẤM VÀO ĐẨY

    Cách đây không lâu cũng đã có một thời gian, anh em tranh luận về dòng xe Kawasaki Z800 của Châu Âu và của Malaysia, hôm nay mình xin thông báo luôn, mọi nghi vấn của anh em đều có căn cứ cả. Điều rõ ràng nhận thấy nhất là ở giá cả, một loại được bán với giá 17,500$ và 1 loại được bán với giá 14,000$ ( Tính tại thời điểm mới nhập về). Nói chung là tiền nào của đó thôi các bạn ạ.

    Chia se kinh nghiem mua xe phan khoi lon moi tu cac dai ly - 4
    Kawasaki Z800 ở mỗi khu vực sẽ có giá khác nhau

    Hiện nay như các bạn giá cả xe mô tô PKL rất ư là lộn xộn, có thể vì có 1 số doanh nghiệp vì muốn tranh thủ sự lấp lững giữa những dòng xe khác nhau và cố tình lừa dối khách hàng vì nhiều lý do khác nhau. Các bạn nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua một dòng xe nào đó, vì đây không phải là một số tiền nhỏ, đối với một số người đó là cả 1 tài sản và niềm đam mê. Nhưng mình rất hiểu cảm giác khi chạy cùng một loại xe mà chiếc yếu chiếc mạnh là điều không thể chấp nhận được.

    Cảm ơn sự chia sẽ kinh nghiệm từ bạn Hoàng Tú
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 2 Tháng bảy 2015
  2. Wave_air

    Wave_air Biker cấp 4

    Chia se kinh nghiem mua xe phan khoi lon moi tu cac dai ly bài viết rất hữu ít, vào mua ko biết lựa trúng hàng mã lực thấp chắc tức ứa máu
  3. buianh546

    buianh546 Biker mới

    bài của bác đúng lúc quá. em đang tính thứ 2 ra HN xem z1000 thấy đại lý bảo nguồn gốc từ Bỉ. thế thì công suất kém quá. mà cái giấy hải quan em thấy đại lý nào cũng bảo phải đợi là sao bác.
  4. Xbiker

    Xbiker Biker cấp 3

    Do xe được nhập về trước trong khi giấy tờ HQ phải chờ duyệt này nọ, nên phải đợi thui bạn
  5. KoPan

    KoPan Biker cấp 1

    Chênh nhau 22HP ở đâu thế bác ? trong bài nói rõ tại sao dyno R1 2015 stock ở 1 shop thấp vs 1 shop (178 vs 158) vì 2 bên dùng tiêu chuẩn khác nhau, chưa kể Attack hạ tire pressure và siết strap ở gác chân chặt và khít hơn
    Sau đó Attack mới "độ nhẹ" lại = Yoshi + reflashed ECU + căn chỉnh cylinder để lên dc 198HP (so với stock R1 2015 trên cùng mấy dyno là 178), chả có chỗ nào nói xe Euro 200 còn xe US 178 hết, ko biết bác có phân biệt dc HP ở crank và HP ở rear wheel ko nữa =,=
    22 HP chênh của bác chắc so với xe US stock đo trên Attack dyno (178HP at rear wheel) vs xe EU stock 200 HP at crankshaft do nhà SX công bố (chưa tính hao hụt do bộ truyền động gay ra)