1. Biker cấp 3

    Honda Dream - Hết thời cho những "giấc mơ"

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 6 Tháng mười hai 2013.

    Honda Dream, giấc mơ ‘sang chảnh’ một thời
    Ra đời trong những năm 1980, Honda Dream hay còn có tên là Astrea, EX5 Dream là dòng xe mà hãng xe Nhật phát triển cho thị trường châu Á với động cơ 100 phân khối.

    Dream ra đời vào thời điểm Honda Cub đang là dòng sản phẩm chủ đạo làm mưa làm gió trên thị trường châu Á. Nếu Cub có kiểu dáng nhỏ gọn và có phần phù hợp với phái nữ, thì Dream với thiết kế khá bệ vệ, đầm chắc cùng kiểu yên liền bắt mắt, máy bốc, khỏe đi kèm hộp số 4 số thay vì 3 số đã trở thành cái tên ưa thích của khách hàng, đặc biệt là nam giới.

    Honda Dream Het thoi cho nhung giac mo
    Honda Dream II nhập Thái, giấc mơ sang chảnh một thời.
    Sau khi xuất hiện tại Nhật Bản, tới đầu những năm 1990, Honda Dream mới bắt đầu đổ bộ vào các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và những chiếc Dream II đầu tiên được đưa về Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.

    Kiểu dáng mới, máy khỏe, thương hiệu mạnh và gần như không có đối thủ, Honda Dream II ngay lập tức trở thành một sản phẩm sang chảnh rất được chuộng tại Việt Nam. Để sở hữu dòng xe này, người dùng phải chi tới 8 đến 10 cây vàng và thực sự có giá như một gia tài.

    Sau sự thành công của Dream II, thế hệ Dream Exces hay còn gọi là Dream "lùn" được nhập khẩu và lắp ráp theo dạng CKD cho thị trường Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là Việt Nam, cũng rất ăn khách nhờ khả năng vận hành bền bỉ cùng khối động cơ "Made in Japan" do Honda Nhật Bản sản xuất.

    Cho tới nay, sau hơn 20 năm, với một số người, Dream II hay Dream "lùn" vẫn là những dòng xe hấp dẫn và các tín đồ ưa thích mẫu xe này không tiếc tiền lưu giữ hay phục chế xe. Không chỉ để sử dụng, dân chơi xe Dream còn dành nhiều thời gian, công sức để chau chuốt cho chiếc xe, tìm nơi phục chế ưng ý hoặc cất công tìm kiếm phụ tùng thay thế để giữ được “chất nguyên bản” của xe.

    Sự ưa thích của các dân chơi với “giấc mơ” một thời này khiến giá của một số ít xe nguyên bản cao ngất ngưởng, thậm chí tới cả trăm triệu đồng.

    “Giấc mơ” nay không còn có giá

    Trong khi các mẫu xe “cổ lỗ sĩ” được săn lùng, các dòng xe mới cóng cũng vẫn mang cái tên ấy lại ngày càng xuống giá.

    Sau 5-6 năm Honda Dream nhập Thái và Dream "lùn" làm mưa gió trên thị trường, tới năm 1996, Honda được cấp giấy phép đầu tư vào Việt Nam và liên doanh này ngay lập tức Việt hóa Dream II. Đến tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời với giá rẻ hơn Dream II nhập Thái. Tuy nhiên, trái với mong đợi, Super Dream “nội” dù rẻ vẫn kém ăn khách hơn do tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng.

    Honda Dream Het thoi cho nhung giac mo - 2
    Honda Super Dream 110 mới bị chê vì thiết kế và vận hành kém đặc sắc.

    Bị xếp ở chiếu dưới so với Dream nhập Thái nhưng Dream nội vẫn là dòng xe chủ lực của Honda tại Việt Nam. Dream nội dần trở nên phổ biến hơn nhưng cùng với đó là sự đi xuống của hình ảnh “giấc mơ”. Giá xe cũng trở nên rẻ hơn và sau hơn 20 năm, tới nay giấc mơ sang chảnh một thời đã trở thành một “giấc mơ bình dân”.

    Bên cạnh đó, sự xuất hiện của rất nhiều lựa chọn khác khiến Honda Dream ngày càng khó trụ hạng. Tại các thành phố lớn, xe ga trở thành chọn lựa ưa thích của nhiều khách hàng và bản thân nhà sản xuất cũng dành nhiều ưu ái hơn cho các mẫu xe ga. Còn tại các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, Dream cùng các dòng xe số khác của Honda ngày càng chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ như Yamaha, Suzuki. Vì thế, trong bối cảnh thị trường xe máy ảm đạm hiện nay, số phận của mẫu xe vang bóng một thời Honda Super Dream 110 bản 2013 lại càng thê thảm.

    Phiên bản mới ra mắt tháng 6/2013 có nhiều thay đổi đáng kể nhưng không nhận được nhiều sự ưa thích của khách hàng. Nhiều người chê Super Dream mới vì thiết kế có phần lai tạp và lỗi mốt cùng khả năng vận hành không đặc sắc.

    Thiết kế kém bắt mắt và hướng tới ghi điểm bằng sự tiện dụng, đầm chắc, Honda Super Dream 110 dường như là dòng xe phù hợp với các đối tượng khách hàng hay chuyên chở hàng hóa. Tuy nhiên, với các khách hàng có xu hướng sử dụng xe để chở hàng, mức giá gần 19 triệu lại chưa phải là hấp dẫn, trong khi với nhiều khách hàng trẻ tuổi chỉ dùng xe để di chuyển, thiết kế dòng xe này đã trở nên ít nhiều lỗi thời.

    Vì thế, tại nhiều đại lý ở Hà Nội, mẫu xe này gần như vắng bóng hoặc bị xếp trong góc khuất, bị che lấp bởi nhiều mẫu xe khác ăn khách hơn của Honda mặc dù phiên bản mới của Dream được tung ra thị trường chưa lâu.
    2banh
    2banh.vn
  2. DreamII

    DreamII Biker mới

    Dream II vẫn vô đối mà các bác? :)
  3. Hỗ trợ

    Hỗ trợ Biker chuyên nghiệp

    thấy dạo này hết vô đối rồi :)
  4. Minhtam12345

    Minhtam12345 Biker cấp 2

    h Dream cũng còn đc ưa chuộng mà hết thời đâu hết thời.
    Dream dùng để độ lên cũng đẹp lắm chứ bộ,hay làm dên đôn trái lớn cũng là sự lựa chọn ưa thích của các nài xe bởi máy dễ làm,dễ sửa, xác xe nhẹ.